Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Đường đến giảng đường mới thêm vẫn còn xa vợi.

Thầm mong có ngày sẽ được quay lại con đường học vấn

Đường đến giảng đường vẫn còn xa vợi

5 triệu đồng học phí. Bố bỏ đi nên mới làm vậy. HCM) thi đậu Trường ĐH Tôn Đức Thắng. Năm nay Tuyết thi đậu Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP. VÂN ANH - HOÀNG MAI.

Cách đây bốn năm mẹ trở về bất thần. Xuân học ngành quản trị kinh doanh với trông coi thoát nghèo. Rồi bà ngoại sức khỏe ngày một yếu không có tiền mua thuốc nên Tuyết đã nghĩ “mình nghèo nhưng có những người còn khổ hơn mình”. Tin con gái của o Đào bị bệnh thần kinh đậu đại học đã trở nên một “sự kiện” gây xôn xang nơi xóm nghèo của xã Xuân Thành. 3. Q. Cuộc sốn g gia đình đã nghèo lại càng túng quẫn hơn.

Đổi thay cuộc thế: “Với tình cảnh em bây chừ chỉ có con đường học vấn là độc nhất vô nhị để thoát nghèo. Xuân đưa tay gạt nước mắt tâm tình: “Nhiều lần em định bỏ học giữa chừng vì thấy tủi cho hoàn cảnh của mình. Tuyết nhận thêm báo bán ngay trong trường học. Thương tôi tuổi cao sức yếu. P. Mẹ bị bệnh tâm thần. Ngồi nghĩ suy về tiền học trong ba năm.

Vừa học vừa làm như vậy không biết em có kham nổi không”. Tuyết vui khôn cùng. Không có sự khuyên lơn của ông bà chắc em không trụ nổi. Ai cũng ái ngại không biết Xuân có thể theo đến cùng con đường đại học. Cô tân sinh viên đã quen với cuộc sống không tình thương của mẹ cha.

Lê Nguyễn Bạch Tuyết (Trần Văn Đang. Ông bà ngoại tuổi đã cao. Em không muốn ông bà phải khổ vì em. Khi học lớp 10 cuộc sống quá khó khăn. Gắng hà tằn hà tiện. Ăn mày để kiếm tiền nuôi con. ”. HCM nhưng con đường tới trường của bạn vẫn còn quá gian nan. Nhiều lúc thấy ông bà tính nết chuyện bán ruộng.

Cũng được ít. Lớn lên trong hoàn cảnh bất hạnh. Khoảng thời gian nộp hồ sơ dự thi là những ngày dài Tuyết lo lắng. Cô tân sinh viên trầm tư. Bạn thành lập một nhóm thiện nguyện cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Mẹ cũng nghèo nên không giúp gì được cho em. Em nghĩ có lẽ vì gia đình quá nghèo. ”. Tuyết muốn từ quờ. Năm 2007. Tâm thần không ổn định. 11. Bà Phan Thị Lự - bà ngoại của Tuyết với đôi mắt mờ đục.

Mù lòa lại đau bệnh. Bà Hồ Thị Hoan (71 tuổi). P. Nhưng khi nghe lời bà ngoại khuyên Tuyết lại quyết tâm vừa làm vừa ôn thi chỉ trong một tháng. 11. Xuân mượn sách vở các bạn và tự ôn luyện. Thấy mẹ nặng nhọc. Tuyết nói với bà: “30-9 nhập học. Tuyết đã muốn bỏ học. Gặp Xuân vừa làm xong thủ tục nhập học. Mẹ cũng bỏ Tuyết để đi bước nữa.

Từ hè tới giờ con làm phục vụ. Từ hồi ông ngoại mất cách đây hơn hai năm do bệnh. Khi tĩnh tâm lại. Nhưng điều kỳ diệu là sau khi sinh bệnh tình của mẹ Xuân đã giảm phần nào. Trăn trở: “Nếu thi đậu thì một mình vừa học vừa làm. Sinh ra đã không biết cha là ai.

”. Em đã bỏ đi vì tủi và giận. Em xin được nghỉ học để đi làm nhưng không ai chịu.

Khi vào học cấp II. Công việc của em là phục vụ quán. Xuân được ông bà ngoại cưu mang. Để bà một mình sao đành.

”. Xuân vào Đồng Nai xin làm giúp việc. Việc đồng áng. Với bao ráng vượt qua khó khăn và tự ti. Bạn vừa mừng vừa lo nói: “Em được người quen giới thiệu cho ở tại một quán ăn trong làng ĐH Thủ Đức

Đường đến giảng đường vẫn còn xa vợi

Hằng ngày sau buổi học Xuân phục vụ tại quán cơm - Ảnh: Hoàng Mai Tuyết và bà ngoại - Ảnh: Vân Anh Hiện để có tiền đến trường ĐH. Nhưng nhìn thấy bà khóc vì lo âu cho mình. Ngồi bên cháu. “Có người còn khổ hơn mình!” Lê Nguyễn Bạch Tuyết hiện là phó bí thơ Đoàn KP5.

Sinh ra chưa đầy năm. Không có điều kiện đi học thêm. Mọi sinh hoạt không thường nhật. Nhưng vì không đủ tiền nhập học và phần lo âu cho bà ở nhà không ai chăm sóc nên Tuyết đành gạt nước mắt rời bỏ giảng đường.

Nhóm quyên góp. Cắt cỏ. Vay nợ. Một ngày của Tuyết bắt đầu từ sáng sớm phụ bà mở hàng rau rồi hối hả chạy đi học. Phụ giữ trẻ cho người quen mong kiếm thêm ít tiền cho ngày nhập học. Những lúc tỉnh ngủ mẹ Xuân rong ruổi từ làng này sang xóm khác nhặt phế liệu.

Tuyết đã từ bỏ ý định này. Người mẹ này cũng rất mực thương tình con mình như bao người mẹ khác. Bên trường báo khoảng 4. Cả hai bạn đều đang làm phục vụ tại hai quán cơm ở TP. HCM. Còn mẹ lo nghĩ cho em mà phát bệnh nữa”.

Phải nuôi dưỡng cả hai mẹ con Xuân. Tuyết kể: “Em đã quen với cuộc sống tự lập 20 năm nay. Sau 17g lại lấy nước ngọt về đi bán. Bà ngoại của Xuân. Thậm chí. Khốn khó nhưng nhiều năm liền Xuân là học sinh khá. Quần áo. Luyện thi ở lớp. Mẹ Xuân vừa sinh ra đã bị viêm não. Sau khi thi xong đại học.

Có chỗ ở nhưng từ năm sau trở đi bài vở nặng hơn. Quận 3 và chủ nhiệm nhóm thiện nguyện cấp phát thuốc miễn phí “Giấc mơ xa”. Nghẹn ngào khi kể về đứa cháu gái: “Ban ngày Xuân đâu có thời kì mà tập trung học như bạn bè.

Ông bà lớn tuổi đau ốm. Vì thế em cũng không trách mẹ nữa. Mẹ trở về nhưng vắng nhà suốt. Bán hàng. Ngoại yên tâm. Ông bà ngoại đã bán bò và vay mượn thêm để có tiền đóng học phí đầu năm cho Xuân. Sau buổi học. Tổ chức các hoạt động khám bệnh. Ngay từ nhỏ Xuân đã thành thục mọi công việc.

Giờ đây Phan Thị Xuân đã trúng tuyển Trường ĐH Nông lâm TP. Đến tận đêm khuya Tuyết mới ngồi vào bàn học.

Tối đến cháu nó mới ngồi vào bàn học. Liệu có gắng nổi không. Học đều các môn. Nhiều hôm mệt ngủ gật trên bàn. Em khóc thầm một mình”. Mẹ không chịu được nỗi đau khi mất hai chị. TP. Ông bà ngoại đưa Tuyết về cưu mang. Sách vở. Công nhân. Nó giành làm luôn mấy sào ruộng. Ý thức được tình cảnh gia đình. Vận động tiền để mua thuốc đem tới vùng sâu vùng xa. Còn bà ngoại đã lớn tuổi.

Thấy bà lo âu. Em mừng vì trước mắt không lo đói. Phát thuốc và tặng những vật phẩm cho người nghèo. ”. Sau đó lại tiếp mưu sinh bằng nhiều nghề: phục vụ quán. Từ bé. Có lúc nản chí. Cha bỏ đi biệt tích. Mọi thứ Xuân có đều do đi xin và thôn trang cho.

Tỉnh Nghệ An. HCM nhưng phía trước em là cả một nỗi niềm lo âu không yên. Người dân ở đây đều nhà buôn cảnh của Xuân. Nhưng niềm vui đó chỉ đến trong chốc lát. Cứ đi học về Xuân lại xắn tay áo làm việc nhà. Hõm sâu - nghẹn ngào: “Tâm nguyện lớn nhất của tôi giờ là mong Tuyết theo được đến cùng cái chữ để đời nó không khổ nữa. Khi cầm trong tay tờ giấy báo trúng tuyển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét