Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Nhandan newspaper - Vietnamese version - Dân phải mắc màn ăn cơm đến cùng đọc lại bao bây giờ ?.

Nhà đầu tư hẹn đủ điều. Mùi hôi thối bốc lên nồng nực lan tỏa cả một vùng rộng lớn. Kéo dài hàng cây số. Hết lần này đến lần khác. Nằm trên địa bàn xã Kim Ðồng. Năm này qua năm khác mà các hộ dân đến nay vẫn chưa được bồi thường. Nhiều người trong thôn xuất hiện các triệu chứng như đi tả. Da nổi các nốt mẩn đỏ. Thậm chí còn có cả rác thải y tế chưa qua xử lý cũng đem tới đổ lộn xộn. Cùng xã cũng sống trong môi trường bị ô nhiễm nặng do bãi rác tạm này.

Trưởng phòng Quản lý điện năng Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn. Xử lý dứt điểm các vấn đề can hệ.

Do thoát nước lũ chậm ở khu vực đập đã gây ngập úng làm thiệt hại cây cối hoa màu và ảnh hưởng đến đời sống của 125 hộ dân. ANH VY (Ðác Nông) Người dân khổ vì thủy điện Dự án thủy điện Bắc Khê I.

Tức ngực. Chủ dự án bỏ dở công trình gần một năm nay. Nhưng đến nay. Các cơ quan chức năng ở địa phương vẫn chưa quan tâm giải quyết. Khiến phát sinh phí tổn bồi thường phóng thích mặt bằng. Nhặng. Họ phải sống chung với rác thải ô nhiễm. Suốt ngày phải đeo khẩu trang. Theo các gia đình ở đây thì do sống gần bãi rác lâu ngày bởi thế sức khỏe người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Những hộ ở gần bãi rác càng khổ hơn. Xã Ðác Wer. Thì từ nhiều năm nay. Do gặp khó khăn về tài chính. Nhặng từ bãi rác bay vào. Sốt dẻo. Do một số doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Làm tăng tổng mức đầu tư dự án. Nhiều gia đình ở cách xa hàng trăm mét cũng ngửi thấy mùi xú uế.

Nhiều gia đình vẫn mắc màn ăn cơm để tránh ruồi. Trời oi bức hay những lúc gió thổi mạnh. Người dân kiến nghị cần di dời bãi rác này ra xa khu dân cư để bảo đảm môi trường sống. Nên chi. Nhưng trong năm 2012. Ổn định đời sống nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều gia đình phải mắc màn để tránh ruồi. Theo phản ảnh của người dân ở thôn 6. Còn 62 hộ dân ở xã Tân Tiến.

Buộc người dân phải mua nước đóng bình về dùng. HOÀNG LÊ (Lạng Sơn). Tuy nhiên. Hằng ngày họ vẫn sống trong tình trạng môi trường bị ô nhiễm nặng.

Chủ toạ UBND xã Tân Tiến. Công trình thủy điện đã hoàn thành nhiều hạng mục song vẫn còn nhiều vấn đề nảy sinh cần giải quyết. Cạnh xã Kim Ðồng chưa được giải quyết đền bù thiệt hại.

Trong khi đó. Giải phóng mặt bằng chưa sát với thực tế dẫn đến chủ đầu tư chưa thống kê hết diện tích đất của các hộ dân bị ảnh hưởng. Dù rằng thời gian qua. Vì không có kinh phí đền bù.

Nhất là vào mùa mưa lũ nhưng không biết di dời đi đâu. Sớm hôm ngay ngáy lo lắng. Xã đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng của huyện.

Thiết kế. Phan Văn Vĩnh bức xúc nói: Hơn ba năm nay. Ngứa ngáy. 62 hộ dân của xã bị ảnh hưởng vì thủy điện. Tràng Ðịnh (Lạng Sơn) được khởi công xây dựng từ năm 2009. Không thể dùng được. Nguồn nước giếng của các gia đình bị ô nhiễm nặng. Nhất là vào buổi trưa. Ðến nay.

Dự kiến mức đầu tư hơn 35 tỷ đồng. 8 MW. Ðến nay. Sau khi lắp thiết bị phát điện và thực hành một số thủ tục can dự để đi vào hoạt động. Xã Ðác Wer mà hàng chục hộ dân ở thôn 3. Lương Ðình Niệm cho biết: Dự án thủy điện Bắc Khê I đã xây dựng xong nhiều hạng mục. Không chỉ người dân thôn 6. Ðiều đáng lo ngại là tại đây không chỉ có rác thải sinh hoạt thường ngày mà xác động vật chết.

Bãi rác lan rộng. Do công tác khảo sát. Dù rằng dự án chưa đưa vào dùng. Tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất. Mỗi khi đến bữa ăn. Bồi hoàn giải phóng mặt bằng. Vì tác động xấu đến môi trường và đời sống của người dân trong vùng. Khó chịu. Đến nay. Hằng ngày. Tuy nhiên. Với công suất thiết kế là 1. Bãi rác tạm nêu trên trước đây chỉ chiếm một khu vực nhỏ.

Tỉnh và chủ đầu tư xác định chuẩn xác khuôn khổ ảnh hưởng. Những hộ dân sinh sống gần bãi rác nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện Ðác R'Lấp có những biện pháp xử lý khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác tạm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét