Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Con đường thành giảng viên ngày hôm nay đại học.

Tại một số trường ĐH

Con đường thành giảng viên đại học

Học viện trên cả nước vì không có đủ tối thiểu một giáo sư hoặc phó giáo sư và bốn tiến sĩ cùng ngành là cán bộ cơ hữu của cơ sở đào tạo. Giảng sư đại học tối thiểu phải từ trình độ thạc sĩ trở lên là điều kiện cần. Trong danh sách rà soát. Bởi vậy. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - đặc biệt nhấn mạnh ở Hội nghị mới rồi: "Phải cương quyết thanh lọc các trường yếu kém.

Mai Linh. Không còn gì đáng bàn. Vấn đề ở đây là liệu ngay cả trong trường hợp khi đã hoàn toàn chỉ bao gồm các thạc sĩ trở lên dạy đại học thì đã bảo đảm chất lượng chưa khi vẫn còn chuyện một viên chức kinh dinh bất động sản đùng một cái trở thành giảng sư đại học. Với đạt khả năng và trình độ. Để cho đúng luật.

Không năng lực nghiên cứu. Tấn sĩ còn chưa đảm bảo chất lượng. Vẫn còn tình trạng cử nhân đào tạo cử nhân Ảnh: QUỐC ANH Luật Giáo dục Đại học ban hành tháng 6-2012 quy định "trình độ chuẩn của chức danh giảng viên giảng dạy đại học là thạc sĩ trở lên”. Không khả năng sư phạm. Cứ hễ có thạc sĩ là được giảng (nay qua Hội nghị của ngành hóa ra ngay cả đảm bảo quy định trình độ thạc sĩ cũng đang còn phải phấn đấu).

Và hồ sơ. Và đưa ra lộ trình "Phấn đấu đến năm học 2014-2015 phải chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học”. Nên thật đáng ngạc nhiên khi vẫn tồn tại việc tuyển giảng sư đại học chỉ là cử nhân. Trong thực tiễn trở nên một thứ đối phó khi bản thân quy trình đào tạo thạc sĩ. Có chuyện nực cười là Viện Sinh học nhiệt đới (thuộc Viện khoa học Nông nghiệp Việt Nam) cùng lúc chỉ dẫn bốn nghiên cứu sinh tiến sĩ mà không hề có GS.

Ngành giáo dục vẫn phải dìm: Tại một số trường ĐH. Nhưng chưa đủ chừng nào đào tạo thạc sĩ. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải thu hồi quyết định đào tạo trình độ tiến sĩ của 57 chuyên ngành thuộc 27 trường ĐH. Viện. Việc chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học thành thử là hẳn nhiên. PGS cùng chuyên ngành đó…Đây là lần trước tiên ngành giáo dục đưa ra hình thức xử lý kiên quyết với hàng loạt chuyên ngành đào tạo tấn sĩ và được coi như lời cảnh báo với các chuyên ngành thạc sĩ nếu không củng cố đội ngũ đào tạo.

Có số sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều”. Đến Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện đổi mới giáo dục đại học vừa diễn ra. Đã được quy định rõ ràng trong Luật Giáo dục. Tấn sĩ cũng dễ dãi và tràn lan. Điều quan trọng nhất của các trường đại học vẫn là "phải đảm bảo chất lượng đào tạo” như Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Nhiều người đã phải kêu lên rằng con đường trở thành giảng sư sao đơn giản quá.

Rất dễ hoàn thiện bằng cách thi đầu vào vốn đầy kẽ hở bây chừ. Qui định của Luật Giáo dục về chuẩn thạc sĩ cho giảng sư bậc đại học. Dù không phải mọi thạc sĩ hay tiến sĩ cũng đồng nghĩa với chuẩn.

Vừa đầu năm 2013. Đã có luật thì phải đúng luật. Chất lượng giảng sư còn thấp. Tuy nhiên. Vẫn còn tình trạng cử nhân đào tạo cử nhân. Chất lượng giảng sư còn thấp. Với đủ năng lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét