Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Chuyện về 3 sinh viên gần 80 tuổi hay hay của Đại học Mở.

Cụ Thành đã gợi ý để cụ Ân ra nhà mình để cụ Thành chở cụ Ân đến trường

Chuyện về 3 sinh viên gần 80 tuổi của Đại học Mở

Viện Đại học Mở họ có cả cơ sở ở Bắc Giang nên không phải đi đâu xa. Cũng không phải mụch đích để không kém con kém cháu như cách nói khôi hài của cụ Ân mà đó chính là để các cụ thấy dù còn sống chỉ một ngày cũng phải sống hữu dụng.

Chân lại bị đau nhưng các cụ vẫn động viên nhau chỉ được tiến chứ không được lùi vì hôm đó là ngày thi. Tuy nhiên. Sau đó vào nhà ông Ân nói cho ông ấy về dự định đó.

Cụ bảo. Một đêm cũng chỉ ngủ được vài ba tiếng. Nơi ba lão sinh viên theo học cho biết: “Ba bác đều là sinh viên do tôi chủ nhiệm. Nhìn người bạn già một cách trìu mến. Nguyên là trưởng phòng của viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang. Cũng trên đường đến trường chẳng may xe của ông Hưng bị thủng săm. Khi mới nhận lớp tôi không nghĩ là các bác ấy có thể theo đuổi sự nghiệp học hành.

Cụ Thành đang đến nhà cụ Ân học nhóm. Cụ Ân cười khà khà vẻ rất kiêu hãnh. Chúng tôi đùa hỏi các cụ rằng các lão sinh viên đã từng phải thi lại lần nào chưa? thì cụ Thành và cụ Ân nhìn nhau cười tủm tỉm: “Sinh viên mà. Đó không phải là thành tích để thể diện với đời. Mặc dầu tuổi đã cao nhưng các bác lại là những sinh viên đi học đều đặn và rất chăm chỉ.

Xe của cụ Thành chệnh choạng đổ xuống đường. Nói chung là thảnh thơi. Thế nhưng thực tiễn thì các bác ấy lại rất quyết tâm và ham hiểu biết.

Ông Ân tai hơi nặng tai nên phải thi lại nhiều hơn tôi”. Hồi đầu biết chuyện ba lão già đi học đại học. 80 của thế kỷ trước. Với cụ Ân thì học là niềm vui.

Các cụ cùng chuẩn bị tài liệu Lão sinh viên Nguyễn Hoàng Ân (SN 1933). Vào những kỳ thi. Đang ngồi nói chuyện với chúng tôi. Tuy nhiên. Cụ Thành luôn muốn mình phải làm việc gì đó thật bổ ích. Chỉ một năm nữa thôi các cụ có thể hãnh diện cầm tấm bằng đại học trong tay.

Đó là danh sách 12 người gồm cả con và cháu của cụ đã tốt nghiệp đại học và thạc sĩ. Cùng nhau tới trường Dìu nhau cùng tiến Gần 4 năm trôi qua. Nhiều sinh viên cứ tưởng cụ Ân là giáo sư đến giảng dạy. Lúc đó cụ Ân cười mủm mỉm: “Tôi đi tìm chữ”. Họ nói các cụ là dở người. Sau đấy ông Ân còn rủ cả ông Ngô Thế Hưng (60 tuổi) là người cùng thôn đi học cùng.

Chỉ xin phép đọc một bài thơ với nội dung thế này: Công bằng dân chủ văn minh / tầng lớp tươi đẹp do mình do ta / Thì không phân biệt trẻ già / kết đoàn học tập tạo đà vươn lên. Cụ Thành nghỉ hưu nên có nhiều thời gian rảnh rỗi. Mình già rồi. Tìm mãi chả thấy quán sửa xe ven đường. Ông Thành nói. Viện Đại học Mở. Ông Thành chỉ nghỉ độc nhất vô nhị một buổi lên lớp bởi bận việc không thể đừng được.

Các cụ cũng phải chong đèn tham khảo tài liệu cả đêm. Bốn năm là sao ngày cắp sách tới giảng đường ấy vậy mà cụ Ân người già nhất trong nhóm cũng mới chỉ nghỉ có 4 buổi vì lý do sức khỏe.

Còn ông Hưng do bận đột xuất nên không đến học cùng được. Tại nhà cụ Ân. Em út trong nhóm là ông Hưng thì nhất quyết không nghỉ một buổi nào bất kể trời mưa hay nắng.

Trường cách nhà cụ cũng tới hàng chục km. Tôi cũng không nói gì nhiều đâu. Nhiều người ủng hộ ý thức hiếu học của các cụ nhưng cũng không ít kẻ dè bỉu. Hai cụ cố lão cũng bị đổ theo. Kết quả học tập của cả ba bác đều rất tốt

Chuyện về 3 sinh viên gần 80 tuổi của Đại học Mở

Vì là những sinh viên có tuổi cao nên suốt 4 niên học. Hỏi cụ Ân vì lý do gì mà phải đợi cho tới khi tuổi đã gần đất xa trời mới đăng ký đi học thì cụ bảo: “Trước đó tôi còn phải lo cho con cái ăn học rồi dựng vợ gả chồng. Ban lãnh đạo viện Đại học Mở đã quyết định tặng tuốt sách cho 3 cụ và miễn giảm một nửa học phí”. Ban sơ ba lão sinh viên mỗi người một “ngựa”. Đến tên mình cụ Ân đáp “có” cả lớp mới ngỡ ngàng hiểu ra cái ông cụ với mái đầu tuyệt không còn một sợi tóc đen ấy chính là sinh viên.

Và chỉ đến khi tía điểm danh. Nhiều khi mất ngủ. Một lần khác. Rồi có người còn ác khẩu bảo: “Liệu có còn sống được tới cái ngày lấy bằng hay không?. Những lúc ấy mà không có sách thì đêm dài lắm. Ban sơ ông Ân còn tưởng chúng tôi phải xuống tận Hà Nội học mà vẫn đồng tình nhưng mà.

Không ngờ ông Ân ủng hộ luôn. Trà thuốc làm vui. Bố chủ nhiệm lớp Luật Kinh tế. Nhà trường đã mời cụ Thành là người đại diện cho nhóm cao tuổi nhất lên để phát biểu cảm tưởng. Ngày khai giảng. Con đường đưa cụ Ân đến giảng đường đại học cũng là một cái duyên. Chê bai. Có hôm gặp phải trời mưa gió. Nguyên là kế toán trưởng công ty ngoại thương Hà Bắc thập niên 70.

Ông ấy bảo ông ấy cũng muốn đi học cùng. Không lo giữ sức khỏe. Một người bạn đã tặng cụ chiếc xe Chaly để làm công cụ đến trường. “Thời của tôi chưa có đại học nên giờ phải học bổ sung để không kém con kém cháu đấy cô chú ạ”. Ông Thành tự hào san sớt.

Có người còn hỏi: “Cụ ơi cụ đi tìm ai thế”. Cũng phải thi lại chứ. Học để. Không giống như nhiều người già về hưu khác lấy việc đánh cờ. Giờ cả ba ông đều đã là sinh viên năm cuối khoa Luật Kinh tế của viện Đại học Mở. Các cụ quyết định cùng nhau dắt bộ xe đến trường. Tôi vừa phát biểu dứt lời thì thầy hiệu trưởng chạy lên và nói: “Bác cho cháu xin bản thảo bài thơ này nhé”.

Đến giờ khi 10 đứa con đã yên bề thất gia. Khi biết cụ Ân quyết định đi học. Ai gặp cũng nói: “Em chào thầy ạ”. Quả thực. Nhưng tôi bảo. Sau thấy cụ Ân di chuyển khó khăn. Và ý định đi học để mở mang tri thức được cụ ôm ấp từ lâu. Rồi thì tôi mới dám nghĩ đến chuyện học hành của riêng mình”. Thiên Bình - Phong A. Dưỡng già Ngày đầu đến lớp. Trước đó. Không lo an hưởng tuổi già song bày đặt mấy cái chuyện học hành.

Cụ Thành kể: “Tôi nấu nung ý định đi học. Cả ba lão sinh viên siêng năng học nhóm và rất chịu thương chịu khó bàn bạc. Hôm chúng tôi tìm đến. Rất quyết tâm và ham hiểu biết Cô Nguyễn Thị Tiến. Cụ Ân có quen biết với cụ Nguyễn Văn Thành (74 tuổi). Người ướt. Và để tiếp cận với chân mây kiến thức thì mãi mãi không bao giờ là muộn.

Cụ Ân lập cập đứng dậy ra bàn học mang cho chúng tôi xem một tờ giấy. Khóa 9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét