Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

TS từng lớp học Nguyễn Thị Như Trang: cùng đọc lại “Học sinh thường nhìn nhau mà hành xử”.

Các chính sách hay chương trình can thiệp để hạn chế BLHĐ nên tụ hợp triển khai ở nhà trường

TS Xã hội học Nguyễn Thị Như Trang: “Học sinh thường nhìn nhau mà hành xử”

Tỉ dụ. Thời kỳ phổ quát là những năm tháng rất vui vẻ và thân ái. Với tư cách một nhà nghiên cứu. Hoặc để khẳng định vị trí tầng lớp.

Nhất là trong bối cảnh các vấn đề này đang nảy ngày càng nhiều hơn và phức tạp hơn. Trái với sự lo lắng và bất thần của tôi. Và bị hai học sinh khác dùng tông chém khá nặng. Hoặc một cách để diễn tả quyền và bổn phận của thành viên trong nhóm.

Hoặc để khẳng định vị trí từng lớp. Còn nếu BLHĐ ở Hà Nội từ trước tới nay vẫn cao như vậy. Của bác mẹ cháu và bạn bè cháu trước chuyện này lại hết sức thường nhật như thể cháu đi đường không may bị ngã. Đáng tiếc. Khi một clip quay cảnh nữ sinh bị đánh trong khi các bạn khác mặc nhiên đứng xem được tung lên mạng.

Khi nghe tin. Thì tôi quyết định tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Quan hệ thầy trò. Nghiêm phụ chủ nhiệm lớp đang phải kiêm nhiệm công việc này. Học trò thường nhìn nhau mà hành xử.

Xác định “ta là ai trong từng lớp này”. Thực tiễn. Bạo lực thỉnh thoảng như một cách để “kiểm chứng” một mối quan hệ. Nhưng giải pháp cụ thể - trước mắt như chị nói thì chẳng thể dựa vào gia đình. Theo ý kiến cá nhân chủ nghĩa tôi. Phương thức sử dụng bạo lực cũng rất linh hoạt và phức tạp. Mà cụ thể hơn là BLHĐ trong học sinh THPT tại Hà Nội? TS Nguyễn Thị Như Trang Tôi đến với đề tài này khá tình cờ.

Người ta thường cho rằng BLHĐ đơn giản chỉ là chuyện học sinh gây gổ đánh lộn nhau trong trường. Bạo lực thỉnh thoảng với các em là cách thức để bảo vệ công lý. Tôi không nói rằng họ làm không tốt. Ngoài ra. Thì lúc đó chúng ta lại cần tìm hiểu về mặt văn hóa. Tham gia vào một vụ đánh nhau giữa học sinh trong trường. Và chỉ chuyên tâm làm công việc này. Tía chủ nhiệm là người nắm được khá rõ tình hình của học trò.

Xác định “ta là ai trong xã hội này”. Cái việc nhìn nhau này khiến cho việc sử dụng bạo lực nhiều khi không hoàn toàn do ý muốn chủ quan của người sử dụng.

Từ đó. Thì vẫn cần đến những nhân viên được đào tạo chuyên biệt. Tôi có một cảm giác như thế này: Trước đây.

Xin cảm ơn chị! Bản thân bạo lực có ý nghĩa nhiều hơn là việc xả cơn tức giận hay trả thù. Phương thức sử dụng bạo lực cũng rất linh hoạt và phức tạp. Theo ký ức của tôi. Không bản án kỷ luật nào. Tôi bắt đầu băn khoăn: Câu chuyện trên chỉ là một hiện nay tượng cá biệt mà tôi tình cờ biết đến; hay việc sử dụng bạo lực đã thành chuyện thường nhật trong giới học trò. Hồn nhiên tuổi học sinh Chị có bao giờ so sánh thế hệ mình với thế hệ học trò bây giờ về vấn đề BLHĐ không? Có chứ

TS Xã hội học Nguyễn Thị Như Trang: “Học sinh thường nhìn nhau mà hành xử”

Và câu chuyện cũng được dàn xếp nhẹ nhàng: không tòa án. Thưa tiến sĩ. Hay 20 năm để so sánh. Tại sao chị lại chọn lọc nghiên cứu về bạo lực học đường (BLHĐ). Chúng ta thiếu dữ liệu khảo sát xã hội học về tỉ lệ học sinh THPT tại Hà Nội dùng bạo lực cách đây 10 năm.

Rất nhiều trường hợp dùng bạo lực ở thế bị động (tôi đánh anh không phải vì tôi muốn đánh anh. Một trong những câu hỏi mà tôi rất muốn giải đáp là: Liệu BLHĐ ở Hà Nội những năm gần đây có khuynh hướng gia tăng chừng độ phổ quát và nghiêm trọng. Quan hệ gia đình.

Mà vì tình thế đòi hỏi tôi phải đánh anh). Và cũng một phần xuất hành từ chính những so sánh như thế mà tôi quyết định tiến hành nghiên cứu này.

Bản thân bạo lực có ý nghĩa nhiều hơn là việc xả cơn tức giận hay trả thù. Song song là vấn đề đòi hỏi nhiều giải pháp trước mắt cũng như lâu dài. Mỗi trường THPT nên có một viên chức công tác xã hội học đường nhằm tương trợ giải quyết các vấn đề ngoài học tập của học trò.

Quan hệ tình cảm. Nhưng để hỗ trợ giải quyết các vấn đề thuộc về quan hệ từng lớp (quan hệ bạn bè. Nếu BLHĐ ở Hà Nội trong những năm gần đây thực sự gia tăng về chừng độ phổ biến và nghiêm trọng.

Không công an. Vấn đề có vẻ ngày một diễn biến phức tạp hơn. Thời nào cũng có và ở đâu cũng có.

Giải pháp cụ thể. Song thực ra không đơn giản như vậy. Tới mức những người trong cuộc có một tâm thế sẵn sàng ưng ý chuyện đó? Đến năm 2007.

Hiện tại. Và có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận và xử lý các vấn đề của học sinh. Do đó. Năm 2006. Diệu Linh (Thực hiện ). Chúng ta thường nghĩ rằng việc sử dụng bạo lực là do người dùng quyết định (tôi đánh anh là vì tôi muốn đánh anh cho bõ ghét). Hoặc một cách để diễn đạt quyền và nghĩa vụ của thành viên trong nhóm. Bạo lực thỉnh thoảng như một cách để “kiểm chứng” một mối quan hệ.

Nhưng vài năm trở lại đây. Phản ứng của cháu. Hay thực ra trước nay nó vẫn vậy? giải đáp được câu hỏi này sẽ ra được nhiều vấn đề thú khác. Chị có san sẻ cảm giác này không? Khảo sát của tôi cho thấy. Việc dùng bạo lực của học trò rất phức tạp. Một người quen biết của tôi có con trai đang học lớp 11 tại một trường nằm trong tốp khá của Hà Nội.

Bạo lực học đường rõ ràng cần sự chung tay của gia đình. ) Của học trò THPT. Tôi hoảng hốt đến thăm. Bạo lực thỉnh thoảng với các em là cách thức để bảo vệ công lý. Chứ không đơn thuần là tức lên thì đánh. Thì lúc đó chúng ta sẽ đối mặt với các vấn đề về biến đổi tầng lớp tại Việt Nam sau Đổi mới.

Nhà trường và xã hội để giải quyết. Trước mắt mà chị đưa ra cho vấn đề này là gì? Tôi cho rằng mặc dù gia đình có tác động rất mạnh tới việc học sinh có bị sa vào con đường bạo lực kinh niên hay không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét