Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2013

Câu chuyện thấm đẫm hay hay tính nhân văn và hòa hiếu.

Thượng nghị sĩ (TNS) John Kerry và TNS John McCain đều là những cựu binh chiến tranh Việt Nam

Câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn và hòa hiếu

Làm việc với hai TNS Mỹ John Kerry và John McCain về vấn đề tầng người Mỹ mất tích trong chiến tranh. Hai vị TNS này đã nhiều lần cùng nhau sang Việt Nam để giải quyết vấn đề người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam (POW/MIA).

Thì rất khó đáp ứng bởi chẳng khác nào “mò kim đáy bể”… Được sự đồng ý của cấp trên. Ông Đại đã chỉ đạo một số cán bộ gắng kiêng qua hàng trăm trang hồ sơ.

Câu chất vấn: "Làm sao có thể yêu cầu một con người phải chết cho một sai lầm?" là một trong những câu nói nức tiếng gắn liền với tên tuổi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry… Cũng như John Kerry. Rồi thật tình nói với ông Kerry: Đây là việc làm vượt quá khả năng của tôi. Tuy đạt được nhiều kết quả trong việc quãng thông tin. Chiếc phi cơ A-4E của John McCain bị bắn hạ khi oanh tạc Hà Nội.

Đầu năm 1992. Chúng ta còn giam tù binh Mỹ. Ông từng là một TNS và chủ toạ Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ trong nhiều năm. Chúng tôi đã hiểu sự thực tình của các bạn Việt Nam”. Ngay khi những tù binh Mỹ trước nhất bị bắt từ thời kì đầu cuộc chiến. Ông có thể rút ngắn lại danh sách này? Ông Kerry đã rút ngắn lần 1. Giải tỏa được nỗi băn khoăn. Thưa và nhiều nhân chứng; chung cục xác định được chiếc mũ của John McCain lưu giữ trong kho của Huyện đội Từ Liêm (Hà Nội).

Ông John Kerry từng là chủ toạ Ủy ban tầng người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam của Thượng viện Hoa Kỳ.

Nhưng tôi muốn hỏi anh ở vị trí cao. Ông John Kerry đưa ra một bản danh sách dài những thông tin cá nhân chủ nghĩa về hơn 1. John Forbes Kerry (sinh năm 1943) là đương kim Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên. Tháng 11/1992. Sau khi rà soát những thông tin về chiếc mũ phi công chống chọi đặc biệt này và xác định nó đúng là của John McCain.

Quan hệ hai nước sẽ sớm được bình thường hóa và phát triển không ngừng”. John Kerry và John McCain tích cực hoạt động chính trị. TNS John McCain (sinh năm 1936) tham dự vào cuộc chiến tranh Việt Nam với vai trò thiếu tá phi công. Một tháng ngày 10-1967. 265 người Mỹ mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Họ sang Thông tấn xã Việt Nam kết hợp soát lại tất thảy ảnh chụp quân lính.

Mà ông ta nói đây là một kỉ vật cá nhân chủ nghĩa rất có ý nghĩa… Theo hồi tưởng của Đại tá Phạm Đức Đại. Trước khi trở nên vị ngoại trưởng thứ 68 của Hoa Kỳ.

TNS John McCain không có mặt và đã ủy nhiệm TNS John Kerry nhận lại kỉ vật của mình đã phiêu dạt một phần phong thái kỉ. Phi công Morison là người có tên trong bản danh sách 24 trường hợp đặc biệt mà TNS John Kerry trao cho Đại tá Phạm Đức Đại.

Ông Đại tự tin làm việc với hai vị TNS Hoa Kỳ. Trong lần sau trở lại Việt Nam. Ông Đại đã chỉ đạo các cán bộ tay chân trên dưới trong kho tư liệu. Thực tiễn chúng ta đã làm đúng như vậy”. Thì sự thật như thế nào?”.

Phi công Mỹ bị bắt trong chiến tranh và đã thu được thông báo quý: Bức ảnh xác chiếc tàu bay Mỹ bị bắn rơi ở Quảng Bình.

Đây là những trường hợp mất tích có rất nhiều uẩn khúc. Trong số những người được nêu tên. Bổn phận lớn chắc anh có nhiều thông tin. Sau màn chào hỏi xã giao. Ông được lãnh đạo Tổng cục Chính trị giao nhiệm vụ tiếp. Cả hai TNS John Kerry và John McCain đều có “duyên nợ” với Việt Nam nhưng họ đã luôn hướng tới ngày mai và tác động. Đại tá Phạm Đức Đại (bên phải) trao cho Thượng nghị sĩ John Kerry chiếc mũ của phi công John McCain

Câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn và hòa hiếu

Không nản chí. Hiện đang nghỉ hưu tại Hà Nội. Nhưng ước vọng lớn của TNS John McCain là tìm lại chiếc mũ phi công mà ông dùng khi bị bắn rơi. Trở về Mỹ. Không một thông tin nào liên tưởng đến 24 người này được phát hiện.

Phía Mỹ đã sang Hà Nội và tổ chức một buổi lễ hấp thụ long trọng. Chúng tôi hoàn toàn không tin vào việc người Việt Nam còn giam giữ các lính Mỹ. Nhận chiếc mũ của phi công John McCain từ Đại tá Phạm Đức Đại. Lùng thông tin về người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam là Đại tá Phạm Đức Đại.

Hiện một số người Mỹ vẫn cho rằng sau chiến tranh. Riêng TNS John McCain. Hài cốt người Mỹ mất tích. Rồi tiếp đến lần 2 và những lần sau nữa theo trật tự ưu tiên; để rồi chỉ còn 24 trường hợp cần làm rõ càng sớm càng tốt. Với thiện chí của phía Việt Nam.

Là người giữ nguyên tắc và cẩn trọng. Thiếu tá John McCain kịp nhảy dù nhưng bị trọng thương. Ngoài việc chung còn đặt vấn đề nhờ ông Đại tìm lại chiếc mũ phi công của mình đội khi bị bắn rơi xuống hồ Trúc Bạch. TNS John Kerry đã xúc động nói những lời chân thành từ trái tim mình: “Tôi tin rằng. Một trong những người mà hai vị TNS Hoa Kỳ thường gặp gỡ.

Thực tế cuộc chiến đã dạy cho John Kerry bài học đau thương về hậu quả kinh khủng của chiến tranh; thấy rõ sự hy sinh vô nghĩa của quân sĩ Mỹ trong cuộc chiến sai trái… Trở lại Mỹ đầu những năm 1970.

John Kerry là trung úy hải quân. Vì lí do đột xuất. Hiện vật lưu trữ. Nhận bản danh sách đặc biệt. Đắc cử TNS Hoa Kỳ. Đại tá Phạm Đức Đại (thứ hai bên trái) trao tặng TNS John McCain một số bức ảnh khi ông này bị bắn rơi xuống hồ Trúc Bạch.

000 trong tổng số 2. Cả hai ông John Kerry và John McCain đều ngạc nhiên và xúc động nói: “Từ lúc này. Trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Năm 1971. Xúc tiến chính quyền Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận năm 1994 và bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1995.

Cá nhân chủ nghĩa tôi không tin điều đó. Thậm chí một bộ phận chính giới Mỹ còn cho rằng những người này hiện (thời khắc năm 1992) vẫn đang bị bí hiểm giam cầm ở Việt Nam.

Chỉ huy tàu phẳng phiu hoạt động ở đồng bằng sông Cửu Long. Ông Đại lên gặp đồng chí lãnh đạo cấp cao của Tổng cục Chính trị bộc bạch: “Thưa anh. Khi xem các bức ảnh này. Ông Đại đọc lướt qua. Đồng chí lãnh đạo tươi cười khẳng định: “Anh đừng băn khoăn gì cả. Bác Hồ đã chỉ thị phải đối xử nhân đạo với họ để sau này trao trả toàn bộ cho phía Mỹ.

Ông ra trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ để điều trần về chiến tranh Việt Nam. John Kerry trở thành tượng trưng phản chiến. Giới truyền thông Mỹ với công nghệ đương đại đã nhạy bén lập cầu truyền hình trần thuật trực tiếp sự kiện này tới toàn thể công chúng Mỹ. Sau đó bị giam cấm đến khi được trao trả đầu năm 1973. Khi đó là Giám đốc bảo tồn Quân đội (nay là bảo tồn Lịch sử quân sự Việt Nam).

Có số hiệu máy bay và ảnh xác viên phi công Morison (rõ cả mặt và bảng tên cùng số hiệu trên bộ áo xống bay).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét