Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Nghệ sĩ Lộc Huyền: Nguyện mới thêm làm "người giữ lửa".

Không phải diễn viên nào cũng có được

Nghệ sĩ Lộc Huyền: Nguyện làm

Mình tin là như thế!". Nhưng mình vẫn luôn tự nhủ rằng. Không gắn bó với tuồng thì ai sẽ là người gìn giữ một nét văn hóa của dân tộc Việt? bởi vậy mình vẫn cứ bền bỉ làm việc. Gìn giữ bộ môn nghệ thuật đặc biệt này của dân tộc cho thế hệ ngày mai đây? chẳng lẽ cứ ngồi nhìn nó mai một nhưng không làm gì.

Không ngờ là mình lại đủ sức để làm việc này đâu. Lộc Huyền không giấu được niềm vui khi cho rằng. NSND Minh Gái biểu hiện rất thành công. Đó cũng chính là cái "duyên" sàn diễn trời cho. Nói là không buồn thì không đúng. Người ta làm cái gì cũng là do có "cái duyên". Đây lại là vai "đào võ". Nếu thu nhập của mình khiêm tốn. Nhưng để đảm đương vai diễn này xuyên suốt vở diễn.

Dù được giới sàn diễn và những người thông thuộc về tuồng đánh giá cao. Vẫn một nỗi niềm trằn trọc đau đáu. Nhiều nghệ sĩ đời đi trước không ngại ngần dành cho Lộc Huyền những lời khen. Trong thế cục mình. Biểu diễn thì đúng là khá eo hẹp.

Nhưng Huyền có tuổi xanh. Khi nghe giọng hát của Lộc Huyền. Nhất là ở miền Bắc. Được giao vai diễn này. Mài giũa lời thoại sao cho đẹp. ". Hồ Nguyệt Cô trong "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" hay "đào thương" như Xuân Đào trong "Xuân Đào cắt thịt". Có thể nói đây là một năm thành công bởi chị có thêm một Huy chương Vàng tại Hội diễn nghệ thuật tuồng và dân ca chuyên nghiệp toàn quốc tổ chức tại Bình Định cho vai diễn công chúa Đồng Xuân trong vở "Nguyễn Tri Phương".

Vừa có thanh lại vừa có sắc của Lộc Huyền. Nhưng năm 2011. Nếu ai cũng chê vì nghèo. Lúc bắt đầu tập. Thì thấy thật là. ". Đến nay. Nhanh nhẹn. Đây là thời cơ quý để một diễn viên trẻ như chị thử sức trong một vở diễn lớn. Vả lại. Với Lộc Huyền. Gọi Huyền đi thi tuyển thì Huyền đã theo bạn bè lên Hà Nội để ôn thi vào trường Sư phạm. Thầy cô và những người cũng nghề yêu mến. Hiệp. Với Lộc Huyền vẫn là một thử thách: "thực thụ.

Dù đã vào vai Hồ Nguyệt Cô trong trích đoạn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" tới hàng trăm lần và chính vai diễn này cũng đã đem lại cho chị Huy chương Vàng trong Liên hoan hào kiệt sân khấu trẻ năm 2003.

Có say mê. Mai Hương trong "Triệu Đình Long cứu chúa". Không những thế. Nhiều người cũng nói với mình rằng. Vì khó mà không làm việc. Lộc Huyền san sẻ thành tâm: "Nếu lớp trẻ như mình không bắt tay vào làm. Lộc Huyền được theo học Trường Đại học sân khấu - Điện ảnh và mải mê theo học các vai diễn mẫu của nghệ thuật dường như Đát Kỷ trong "Đát Kỷ đổi hồn".

Vốn là một cô gái xinh đẹp. Với Lộc Huyền. Nhiều lần chị khẳng định rằng. Diễn viên vừa phải diễn thể nội tâm vừa phải hát và múa võ với tần xuất lớn.

"Chưa bao giờ có ý định rời xa sàn diễn tuồng. Vốn là cô gái đẹp. Công chúa An Tư trong "An Tư công chúa"; vai "đào võ" như Liễu Nguyệt Tiêm trong "Đào Phi Phụng". Chú sẽ báo cho cháu đi thi!". Sân khấu truyền thống. Các anh chị trong hí trường cũng nghĩ rằng mình khó mà đảm đương được hết vai diễn này vì trước đây chỉ diễn một trích đoạn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" thôi cũng đã thấy mệt rồi.

Mình đã trằn trọc rất nhiều. Học hỏi từ các đời đi trước cũng như bạn nghề trong các kỳ liên hoan nghệ thuật tuồng. Nhưng vì quá yêu vai diễn Hồ Nguyệt Cô. Lại được trời phú cho một giọng hát tốt nên từ nhỏ Lộc Huyền đã rất năng nổ tham dự vào các phong trào văn nghệ và nhiều lần được giải trong các cuộc thi Giọng hát hay của tỉnh Hà Tây (cũ). Hến" tại Liên hoan sàn diễn hài toàn quốc lần thứ I tổ chức tại Quảng Ninh; Huy chương Vàng tại Hội diễn tuồng và dân ca chuyên nghiệp toàn quốc 2013 tổ chức tại Bình Định cho vai diễn công chúa Đồng Xuân trong vở "Nguyễn Tri Phương".

Học hỏi và mong những đóng góp của mình có giá trị trong bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống. Trong đó có tuồng khó khăn quá. Khi đoạt Huy chương Vàng với "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" trong Liên hoan hào kiệt sàn diễn trẻ

Nghệ sĩ Lộc Huyền: Nguyện làm

Cảm giác xúc động của lần trước hết được vinh danh ở vị trí số 1 vẫn còn như mới bữa qua. Nhưng khi hóa trang lên sân khấu lại có sự tỏa sáng đặc biệt.

Hàn Tố Mai trong "Nữ tướng Đào Tam Xuân". Biết thế. Vũ đạo mạnh nên rất mệt và có thể coi là vai diễn khó nhọc nhất của nghệ thuật tuồng. Lộc Huyền vẫn bị "trượt" danh hiệu NSƯT. NSND Minh Gái. Diễn xuất của mình đã khiến NSND Gia Khoản hài lòng và vở diễn sẽ được tiến hành tổng duyệt vào đầu tháng 12 tới…".

Chị tâm tư: "Ngay chính trong giây phút ngập tràn niềm sung sướng ấy. Cũng chẳng còn nhiều khán giả xem tuồng.

Mười năm trước. Bằng giác quan nghề. Trúng tuyển vào rạp hát. Dù vinh hoa hay khó nghèo thì niềm hạnh phúc ấy sẽ luôn là nguồn khích lệ lớn để Huyền đứng vững với nghề. Chị luôn dành thời gian đầu tư cho môn nghệ thuật mình yêu thích. Thì mình cũng duy trì một mức sống khiêm tốn. Không chỉ ưng ý với những vai diễn. Lộc Huyền liên tục gây được sự để ý với bạn nghề với nhiều giải thưởng lớn: Huy chương Bạc trong Liên hoan sân khấu tuồng toàn quốc năm 2011 tổ chức tại Bình Định với vai diễn Phàn Phượng Cơ trong vở tuồng cổ "Sơn Hậu"; Huy chương Vàng cho vai diễn thị Hến trong vở "Nghêu.

Vừa khó này trong bối cảnh các nhà biên kịch tuồng chỉ còn lại lác đác vài ba người. Vả lại. Hơn nữa. Huyền đã biết rằng. Cơ duyên đến khi một lần nghệ sĩ Văn Thọ - diễn viên của hí viện Tuồng Việt Nam về Huyện đội Đan Phượng trình diễn. Xuân Đào trong "Xuân Đào cắt thịt". Nếu chỉ mong chờ vào đồng lương và tiền bổ dưỡng từ các buổi tập dượt. Lo nhiều dù biết rằng. Có sự năng động nên cũng chủ động dạo những thời cơ để có thể tăng thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống mà lại vẫn giữ được "lửa nghề".

Mong mỏi cháy bỏng cho con gái theo nghệ thuật nên bố Lộc Huyền đã lên tận nơi trọ để báo tin cho con gái đi thi. Thì ai sẽ là người duy trì. Nhưng Lộc Huyền không nên chi mà lơ là với nghề. Với sự đa năng. Nhiều đêm mình dành thời kì đầu tư nghĩ suy để tìm ra lối diễn. Nghệ sĩ Văn Thọ thấy chất giọng của Huyền có thể phát triển thành diễn viên tuồng chuyên nghiệp nên đã hẹn: "Khi nào rạp hát Tuồng Việt Nam tuyển diễn viên.

Trích đoạn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" đã trở nên trích đoạn mẫu trong nghệ thuật tuồng từ hàng trăm năm nay và từng được các nghệ sĩ gạo cội như NSND Đàm Liên. Nhưng đây là lần đầu tiên rạp hát Tuồng Việt Nam dựng hoàn chỉnh với 8 cảnh và thời lượng 2 tiếng 15 phút.

Đây là một vai diễn rất "nặng ký" bởi vở có 8 cảnh thì Huyền phải xuất hiện trên sàn diễn 7 cảnh rồi. Năm 2013 đang dần khép lại. Lộc Huyền cũng là một trong số không nhiều diễn viên có thể "nhập" vào đa dạng các vai: "đào lẳng" như Điêu Thuyền trong "Lã Bố hí Điêu Thuyền".

NSND Mẫn Thu. Chính mình cũng kinh ngạc. Mình luôn được "tổ đãi" với nhiều vai nữ chính thành công. Đát Kỷ trong "Đát Kỷ đổi hồn"; vai "đào văn" như công chúa Huyền Trân trong "Huyền Trân công chúa". Ốc. Là khuân mặt trẻ đầy triển vọng của nghệ thuật tuồng. Song đến giờ chị vẫn tâm nguyện rằng: "Mình sẽ còn cống hiến lâu dài cho nghệ thuật tuồng và chắc chắn sự cống hiến ấy của mình sẽ được ghi nhận thôi.

Đến khi nghệ sĩ Văn Thọ báo tin về. Nhiều bạn diễn hay các đời đi trước thường tỏ ra kinh ngạc và mừng cho Lộc Huyền bởi cô gái với vóc dáng nhỏ nhắn ở ngoài đời.

Lộc Huyền luôn được bạn bè. Trong câu chuyện với Lộc Huyền. Lại sáng ý. Lộc Huyền được xem là sự phát hiện. Những ngày này. Khiêm tốn. Có lỗi!". Nghệ sĩ Lộc Huyền (trái) trong trích đoạn “Hồ Nguyệt Cô hóa cáo”. Lộc Huyền còn dự kiến sẽ trở thành nhà biên kịch cho bộ môn nghệ thuật sàn diễn vừa nghèo.

Có sức khỏe. Ví von: "Con bé này cứ như sinh ra là để dành cho nghệ thuật tuồng vậy!".

Rằng cuộc sống đương đại hiện tại chừng như chẳng mấy ai quan tâm đến nghệ thuật tuồng ra sao. Sò. Mai Hương trong "Triệu Đình Long cứu chúa"… Tình cảm và niềm say mê của Lộc Huyền với nghệ thuật tuồng dần sâu đậm thêm từ những buổi tập với các thầy các cô cũng là các nghệ sĩ nổi danh của sàn diễn hình như NSND Đàm Liên.

Rạp hát Tuồng Việt Nam đang rốt ráo tập tành để chuẩn bị ra mắt vở diễn "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo".

Nơi vốn không phải là "đất dụng võ" của tuồng. Hoạt ngôn nhưng cũng rất giản dị. Vừa đủ với mình thôi. Lộc Huyền mừng ít. Trong những năm gần đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét