Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Ngoại trưởng Nga tố Mỹ "hăm ý tưởng dọa" về vấn đề Syria.

Điều này hoàn toàn xa rời ý thức đạt được trong cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Mỹ John Kerry hôm 14/9, trong đó hai bên tán đồng sẽ chờ quyết định của Tổ chức cấm sử dụng khí giới hóa học trước khi tìm đến nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Nhưng ngay cả khi phải sử dụng đến nghị quyết của Hội đồng Bảo an thì cũng không viện đến chương VII.

Theo ông Lavrov, trong khi cần đợi chờ quyết định của Tổ chức cấm sử dụng khí giới hóa học về việc giải giáp kho khí giới hóa học của Syria, thì các đối tác lại Mỹ bắt đầu đe dọa.

Ông Lavrov kết luận, đối với tình hình Syria, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo giải pháp chính trị trên tinh thần của thỏa thuận Geneva ngày 30/6/2012 có chữ ký của hết thảy các nước thành viên trực Hội đồng Bảo an, Liên đoàn Arập (AL), Liên minh châu Âu (EU) và các nước hàng xóm của Syria.

/. Ông kêu gọi các chính trị gia có bổn phận quan hoài tới sự ổn định của khu vực Trung Đông hơn là giao hội vào chũm phê chuẩn nghị quyết dùng vũ lực. (Vietnam+). Ông nhấn mạnh, các đối tác phương Tây đang bị "lóa mắt" bởi tham vọng đổi thay chế độ ở Syria và ý nghĩ cho rằng có thể đòi Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi.

Thỏa thuận này phải được bít tất các nước xem là cơ sở duy nhất cho giải quyết khủng hoảng Syria. Ông Lavrov nói: "Các đối tác Mỹ đang bắt đầu hăm dọa chúng tôi: nếu Nga không ủng hộ một nghị quyết theo Chương 7 (Hiến chương LHQ) tại Hội đồng Bảo an, thì chúng ta sẽ ngừng công việc tại Tổ chức cấm khí giới hóa học" Trong bài đáp phỏng vấn, người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng giãi tỏ kinh ngạc khi các đối tác phương Tây lạt trước khả năng hiếm hoi có thể giúp giải quyết vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét