Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Brian Delate: Tâm sự người những lính sau chiến tranh VN.

Nó buộc người xem phải lắng lại nghĩ ngợi

Brian Delate: Tâm sự người lính sau chiến tranh VN

[ “Ngày tưởng niệm”: Câu chuyện của thời hậu chiến ]  Brian Delate-một cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam muốn dùng nghệ thuật để nói về trải nghiệm của chính mình trong chiến tranh; để từ đó, truyền tới công chúng thông điệp về giá trị của hòa bình.

Tôi tự “chôn vùi” mình trong một thế giới riêng với nỗi cô đơn suốt mười năm trời.

Chúng đích thực khiến tôi thấy đớn đau. Chúng xuất hiện để tô đậm sự giằng xé, vật vã trong nội tâm nhân vật cũng như những dẫn dắt vô hình cho hành động tự tử của nhân vật chính.

Tôi hy vọng, toàn bộ chúng ta có thể cùng nhìn lại những hậu quả đớn đau và dằng dai mà chiến tranh để lại; để cùng chung tay hàn gắn những vết thương đó và trân trọng hơn giá trị của hòa bình.

Vở kịch được viết và diễn bằng chính những trải nghiệm và cảm xúc thực của tôi. Tôi nhận thấy, việc kể lại những câu chuyện đã qua, ghi lại những ký ức để làm bài học cho ngày bữa nay và tưởng nhớ đến những người đã khuất là điều hết sức quan yếu. Với tư cách là một người lính, tôi hiểu rằng, mỗi người lính đều có những tâm tư sâu kín, những câu chuyện riêng muốn san sớt.

Mai (Vietnam+). Cô ấy nói: “Tôi có thể diễn ma đấy!” Thế là, tôi đã điều chỉnh kịch bản, cách diễn xuất để cô áy cùng xuất hiện trực tiếp thêm sàn diễn, thay cho việc một diễn viên giấu mặt đứng sau cánh gà đọc lời thoại của hồn ma. Phóng viên  Vietnam+  đã có cuộc thảo luận với nghệ sỹ Brian Delate về những câu chuyện xung quanh  “Ngày tưởng niệm.

Vì vậy, tôi sáng tác những vở kịch với chủ đề này và  “Ngày tưởng vọng”   là một trong số đó. Tôi được những người dân ở đây đón tiếp với một thái độ cởi mở. Trải nghiệm xúc cảm thật sẽ giúp chúng ta có cách diễn sâu sắc, để truyền được tới khán giả thông điệp của các vở kịch, vai diễn… Khán giả ở Mỹ đã rất xúc động khi xem  “Ngày tưởng niệm.

Tuy chúng tôi có rất ít thời kì để luyện tập cùng nhau (chỉ khoảng 6 ngày) nhưng đây là một trải nghiệm khích cho hành trình làm nghệ thuật của tôi. Khi căn bệnh đã thuyên giảm thì chính bản thân tôi lại là một trong những nhân chứng của sự kiện khủng bố xảy ra vào ngày 11/9/2001 tại nước Mỹ.

Tôi muốn viết  “Ngày tưởng niệm”  để những người chưa từng sang chiến tranh hiểu được những điều mà con em mình đã qua, cùng những nỗi dằn vặt, đớn đau mà họ phải chịu đựng sau khi chiến tranh chấm dứt.

Cùng với đó, những hình ảnh về cuộc chiến tranh Việt Nam, ký ức về nó tiếp trở về ám ảnh tôi. Ở đó, tôi tìm thấy cách để miêu tả chính mình. Từ đó, tôi thấm thía hơn ý nghĩa của sự thông cảm và dung thứ! Điều này cũng có ý nghĩa rất lớn với những vai diễn của tôi trên sàn diễn. Anh lặng đi, đầy đớn đau, vật vã…,” nghệ sỹ dân chúng Lê Khanh đã chia sẻ như vậy về người bạn diễn của mình trong chương trình kịch nghệ  “Ngày tưởng vọng”   nhằm gây quỹ ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam-nghệ sỹ Brian Delate.

Sự hiểu biết này có thể hiểu trên nhiều mặt: Nghệ thuật sân khấu, mong muốn hàn gắn vết thương chiến tranh…  - Trân trọng cảm ơn ông!  "Brian Delate là một nghệ sỹ độc diễn; tức thị một mình anh sẽ đảm nhiệm vai trò của nhiều nhân vật trong cùng một vở diễn. Vậy tại sao, đến Việt Nam, anh lại phối hợp cùng nghệ sỹ dân chúng Lê Khanh?   Nghệ sỹ Brian Delate:  Đúng vậy! Trên các sân khấu của Mỹ, tôi tự trình diễn, hóa thân vào vơ các nhân vật của  “Ngày tưởng niệm.

Lối diễn xuất này không còn là điều lạ lẫm với sân khấu thế giới; nhưng vẫn khá mới mẻ với Việt Nam.

Tôi đã rất xúc động khi họ nói rằng, tính nhân bản của tác phẩm là điều có thể cảm nhận được rất rõ. - Đã có lần nào anh trở lại chiến trận Quảng Ngãi chưa, từ sau khi chiến tranh kết thúc?   Nghệ sỹ Brian Delate:  Vào tháng Một năm ngoái, tôi đã đến thăm lại mặt trận Quảng Ngãi xưa và chuyến đi đã đích thực khiến tôi xúc động.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều người lính Mỹ khác trở về sau chiến tranh Việt Nam, tôi đã mắc phải chứng rối loạn khủng hoảng sau sang chấn. P. - Ký ức về chiến tranh Việt Nam trong anh như thế nào, thưa nghệ sỹ Brian Delate?    Nghệ sỹ Brian Delate:  Đó thực sự là những tháng ngày đớn đau với khói lửa đạn bom, máu và nước mắt.

- Nói vậy, “Ngày tưởng niệm” là câu chuyện, ký ức của chính anh?    Nghệ sỹ Brian Delate:   “Ngày tưởng niệm”   khám phá thế giới nội tâm của một cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam có tên gọi Bret Westmoreland và cuộc vật lộn đơn côi của anh ta với hội chứng rối loạn khủng hoảng sau sang chấn.

Tôi tưởng tượng sự phối hợp này như một chiếc cầu nối cả về mặt nghệ thuật và linh tính, để các bạn hiểu hơn về chúng tôi và chúng tôi cũng hiểu hơn về các bạn. ”  Đó là điều vững chắc! Trở lại thăm Việt Nam trong hai chuyến đi hàn gắn và hòa giải của các cựu chiến binh Mỹ thuộc tổ chức “Sáng kiến trái tim người lính” (SHI) vào năm 2012 và đầu năm 2013, tôi đã trình diễn những trích đoạn nhỏ từ vở kịch này trước một số nghệ sỹ của Việt Nam.

Tôi cũng muốn viết   “Ngày tưởng vọng”   để những người đã trực tiếp qua đi qua chiến tranh tự ngẫm nghĩ lại về dĩ vãng và những trải nghiệm của mình.

Tôi cảm thấy hãi hùng, lo sợ và nghĩ rằng, mình sẽ không thể có được một người bạn nào ở đây. Tôi đã tận mắt chứng kiến hình ảnh chiếc tàu bay thứ hai đâm vào tòa tháp đôi. ”    - Câu chuyện trong “Ngày tưởng vọng” bắt nguồn từ ý tưởng nào, thưa nghệ sỹ Brian Delate?    Nghệ sỹ Brian Delate:  Đó là cả một câu chuyện dài! Tôi từng là một người lính Mỹ tham chiến ở Việt Nam trong thời gian 1969-1970.

- Thế nhưng, ở Mỹ, đây là một vở kịch mà anh độc diễn hết thảy các vai. Nghệ sỹ Brian Delate và nghệ sỹ quần chúng tập dượt "Ngày tưởng niệm" (Ảnh: NHTT) Có những lúc, “ngay trên sàn tập, tôi đã chứng kiến cảnh anh ‘vật lộn’ với chứng rối loạn khủng hoảng sau sang chấn (PTSD)-một chứng bệnh về tâm thần mà rất nhiều người lính gặp phải thời kỳ hậu chiến.

Khi phục viên, tôi chuyển sang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Khi tôi sang Việt Nam, nghệ sỹ quần chúng Lê Khanh đã yêu cầu được tham dự vở kịch của tôi.

Đến Việt Nam khi đó, chính bản thân tôi cũng không thể mường tưởng được hết những gì sẽ tác động đến mình. Khi trình diễn, sẽ có một nữ diễn viên đứng sau cánh gà nói những câu thoại của hồn ma đó. Sau đó, tôi thẳng tắp gặp phải những cơn ác mộng.

”   Thực ra, trong vở kịch của tôi, có xuất hiện một hồn ma.

Chuẩn y việc biểu diễn  “Ngày tưởng vọng”  lần này, chúng ta cũng hiểu được nhiều kinh nghiệm diễn xuất của các nghệ sỹ thế giới," nghệ sỹ quần chúng Lê Khanh thông tõ Vở kịch "Ngày tưởng niệm" sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ các ngày 20 và 21/9 tại hí viện tuổi xanh (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét