Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Cần đào tạo công năng nguồn nhân lực.

Thậm chí có "nhà đài", người làm kỹ thuật lại được điều chuyển sang làm nội dung

Cần đào tạo nguồn nhân lực

Và thế là xảy ra hiện tượng: Khi các bậc đàn anh lui vào. ), Đọc đến nơi đến chốn một cuốn sách, thì để đủ "khoán", rất dễ dẫn tới việc họ xào xáo, dựa dẫm vào quan điểm người khác (kể cả xào xáo bài của nhau). Ấy là chưa kể hiện tượng - để giản tiện, kiệm ước nguồn chi, có cơ quan báo chí lại bố trí quá ít người, trong khi "sân bãi" mông mênh, từ đó, dù muốn dù không cũng dễ dẫn tới hiện tượng - như có người đã nhận xét - là các phóng viên ấy đã được "trao quyền quá lớn", đó là quyền "phán xét tác phẩm".

Cũng không nhiều. Ngày 11/9 vừa qua, tại Đà Nẵng, Bộ thông báo - Truyền thông đã kết hợp với Ban truyền giáo Trung ương và Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương tổ chức Hội nghị báo chí văn nghệ toàn quốc. Có nơi, do khó khăn đời sống, tâm lý của anh em làm văn nghệ là "làm một cách ứng phó". Lực lượng phóng viên, biên tập viên làm mảng văn nghệ vừa mỏng vừa ít được đào tạo.

Cùng san sẻ với quan điểm của TS Nguyễn Thế Kỷ, tại buổi tọa đàm nói trên, một số lãnh đạo đài phát thanh địa phương cho biết, để chọn người làm mảng văn nghệ rất khó. Nói cụ thể, trong thời kì tới, các cơ quan quản lý quốc gia cần phải chú trọng hơn nữa tới việc đầu tư cả về kinh phí lẫn thời gian, công sức để xây dựng, tẩm bổ nghiệp vụ, đào tào cho được một hàng ngũ phóng viên, biên tập viên trẻ, năng nổ, có bổn phận và trình độ tay nghề cao, đủ sức đảm trách công việc trong một lĩnh vực vừa kén người đọc vừa không kém phần nhạy cảm này.

Có điều, trong tình hình nhiều tờ báo phải "tự hạch toán" hiện, số tờ báo dành "đất" cho các bài viết có tính chuyên sâu không nhiều. Vả, như người ta vẫn ví, nghề viết như con tằm ăn lá dâu rồi nhả ra tơ, nhưng - thời của tốc độ, một khi ai đó còn rơi vào tình trạng ăn không kịp nhai, nói không kịp nghĩ, một khi người viết không đủ thời kì để theo dõi một sự kiện (như xem nhiều lần một vở kịch, một bộ phim.

Trên nhiều tập san văn nghệ địa phương, nhiều đài phát thanh, truyền hình, số lượng các bài nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật ngày càng ít''.

Có tổ chức tòa soạn tương đối chuyên nghiệp, còn lại lực lượng làm báo chí văn nghệ tương đối mỏng và đốn kiêm nhiệm'' và ''Mảng đề tài về nghiên cứu, lý luận, phê bình ở một số tạp chí văn nghệ chưa được tổ chức, chỉ đạo chặt.

Theo TS Nguyễn Thế Kỷ thì việc định hướng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật hiện đang bị xem nhẹ. Hậu trường, cố nhiên "sân bãi" sẽ thuộc (và phải thuộc) về các cây bút trẻ, là những người mà tòa báo đã trả lương để đảm trách công việc.

Mười người tuyển về nhưng lắm khi chỉ chọn được một người có khả năng làm văn nghệ và thích làm văn nghệ. Thực tại làng báo chí, xuất bản luôn cho thấy, để sơ sảy ở mảng bài khác thường hậu quả chỉ có tính khu biệt, nhưng sơ sảy trong mảng văn nghệ nhiều khi hậu quả bị khuếch tán lên rất nhiều.

Khả năng đánh giá, phân tích vấn đề một cách sâu sắc, chững chạc, chuẩn mực. Tại Hội nghị này, bên cạnh việc biểu dương những đóng góp của báo chí văn nghệ vào đời sống chính trị tầng lớp của sơn hà những năm qua, thưa do đại diện Bộ Thông tin - Truyền thông trình bày cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế: ''Do đặc thù hoạt động nghề nên số lượng người làm báo chí văn chương, nghệ thuật không nhiều, trừ một số tờ báo, tùng san như Báo Văn nghệ, Văn nghệ Quân đội, Văn nghệ Công an, Người Hà Nội.

Quang cảnh Hội nghị báo chí văn nghệ toàn quốc (Đà Nẵng, 11/9/2013). Nói chung là ngoại trừ những trường hợp đặc biệt, còn thì với các cây bút trẻ, đa phần vốn dĩ hiểu biết của họ cũng còn phong phanh. Để giải quyết hiện tượng này, theo tôi, không còn cách nào khác là chúng ta phải tăng cường đào tạo, nâng cao tri thức nghiệp vụ cho các phóng viên, biên tập viên trẻ cũng như quy hoạch lại hệ thống báo chí.

Cùng với bản vắng đó, nhiều vấn đề bức thiết của đời sống báo chí văn nghệ cũng đã được các đại biểu đặt ra, trong đó, nhiều tham luận đã chỉ rõ một thực trạng mà nếu chúng ta không gấp rút cải thiện ngay sẽ dẫn tới tình trạng chất lượng báo chí văn nghệ ngày càng sa sút, mất sức quyến rũ đối với người đọc: Đó là việc báo chí văn nghệ đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực.

Điều đó cho thấy tính chất đặc thù của lĩnh vực này. Đặc biệt, với những bài viết can hệ đến lĩnh vực phê bình văn nghệ được đăng tải trên các ấn phẩm báo chí văn nghệ thì rất cần đến ngôn ngữ của các chuyên gia.

Chúng ta đều biết, trong nghệ thuật vẫn lưu truyền một câu có tính đúc kết: "Thầy già, con hát trẻ".

"Đất dụng võ" đã ít mà nhuận bút lại quá hẻo, đó là một trong những căn do quan yếu khiến nhiều nhà phê bình chuyên nghiệp không chút đượm đà hợp tác viết bài, nhất là khi để viết những bài có tính chuyên sâu như thế, họ phải rất lao tâm khổ tứ.

Từ câu chuyện trên, bất giác tôi lại nhớ tới quan điểm của TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban truyền đạo Trung ương tại buổi tọa đàm "Tuyên truyền văn học nghệ thuật trên sóng phát thanh, truyền hình" do Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương tổ chức cách đây ít năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét