Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Năm 2016: dự định học trò được chọn lọc môn học.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng dấn, hiện quan niệm rà đánh giá đang bị eo hẹp

Năm 2016: Dự kiến học sinh được lựa chọn môn học

Các em sẽ học 7 - 10 môn nép, còn lại là các môn và hoạt động giáo dục tự chọn nhằm giúp học sinh có nhận thức thấu đáo hơn các lĩnh vực tri thức khác nhau, làm cơ sở cho việc định hướng nghề sau này. Chuyển quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo.

Lớp 10, cha sẽ bước đầu định hướng nghề cho học trò. Đa dạng hóa nội dung giáo dục nghề theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng, thái độ, hình thành năng lực nghề cho người học. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển    kiến thức bớt hàn lâm mà thực tiễn  Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, chương trình hiện giờ bị quá tải không phải do nhiều tri thức hoặc cao quá mà do hiện chỉ có một bộ SGK, nên muốn bảo đảm tính khoa học thì các môn học phải diễn tả chém, logic, nên chi một số tri thức hàn lâm dù không thực thụ cấp thiết nhưng để chặt chịa vẫn phải đưa vào.

Để thực hành những giải pháp nhằm chuyển từ giáo dục cốt yếu nhằm trang bị tri thức sang đích phát triển phẩm chất và năng lực người học, chương trình học mới sẽ xác định mục tiêu giáo dục con người vừa đáp ứng yêu cầu tầng lớp vừa phát triển cao nhất tiềm năng của mỗi cá nhân.

Do đó, bên cạnh quan niệm mới là trong quá trình dạy học đay đả phải phát hiện những yếu tố tốt để khích lệ khuyến khích, khó khăn để hướng dẫn các em vượt qua kịp thời. Đáp ứng được đích giáo dục là không chỉ trang bị tri thức cho học trò mà hướng tới việc học sinh làm được gì sau khi học, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nêu lên những ưu điểm tích cực khi thực hiện theo đề án này.

Khi trọng đến kiến thức thì đay đả nạm nhồi nhét, dạy nhiều tri thức, muốn như vậy thì phải đọc chép trong một khoảng thời gian ngắn. Như vậy, trong 9 định hướng đổi mới của đề án, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ thực hiện thí điểm chương trình và sách giáo khoa (SGK) phổ biến mới từ năm 2016 – 2019.

Do đó, đề án hướng tới tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các nguyên tố cơ bản của chương trình giáo dục (mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục) theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Dạy học ngoại ngữ và tin học theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, đảm bảo năng lực sử dụng thực tiễn của người học… "Theo chương trình đổi mới, hệ THPT sẽ chỉ có 3 môn học tấm và 3 môn tự chọn, thay vì 13 môn học tấm như bây chừ nhằm đáp ứng nhu cầu, ước vọng và sở trường của học sinh, giúp các em học tập tốt hơn", Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Khi phân hóa lớp trên sẽ ít môn học bắt và nhiều môn tự chọn. Cấp học   Chương trình hiện hành   Chương trình sau 2015 (dự định)  Tiểu học 11 môn học + 3 hoạt động 3 - 6 môn học + 4 hoạt động THCS 13 môn học + 4 hoạt động 8 môn học + 4 hoạt động THPT 13 môn học + 5 hoạt động 3 môn học tấm, 3 môn tự chọn và 4 hoạt động (lớp 11 và 12)  Bài, ảnh: THU HÀ – KIỀU TRINH.

Do đó, thời kì tới sẽ đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và ứng dụng kiến thức, kỹ năng của người học, tập hợp dạy cách học, cách nghĩ và tự học, theo phương châm “giảng ít, học nhiều”. Đổi mới nội dung giáo dục đại học theo hướng căn bản, tích hợp các lĩnh vực kiến thức, kỹ năng và hiểu biết từng lớp, tiếp cận thành quả khoa học - công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng bị cắt khúc theo kiểu cấp trên – cấp dưới, các môn không liên thông nên kiến thức bị thừa. Nếu dạy phương pháp thì trong thời kì đấy dạy ít kiến thức.

Phê chuẩn đó điều chỉnh phương pháp, nội dung giảng dạy để giúp học trò đạt được kết quả tốt trong quá trình học tập, hướng tới kết quả chắc chắn.

Giảm môn học để giảm tải  Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, quá tải là do mục tiêu trọng dạy kiến thức mà chưa chú trọng đến phương pháp.

Phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mỹ thay vì chỉ chú trọng trang bị tri thức; phối hợp hài hòa dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Khi tìm ra được mối tương quan giữa nguyên tố tác động và kết quả, sẽ tìm cách tác động vào những yếu tố đó để đổi thay, hướng đến kết quả tốt hơn cho thế hệ sau.

Phương pháp dạy học tích hợp, phân hóa sẽ đỡ được quá tải trong chương trình. Nội dung giáo dục đổi mới theo hướng tinh giản, căn bản, đương đại, giảm tính hàn lâm, tăng tính thực hành và vận dụng tri thức, kỹ năng vào thực tiễn. Đích giáo dục hiện giờ theo hướng toàn diện, học sinh học như nhau nên không chú ý đến tính phân hóa, dẫn tới nặng về chương trình.

Thiết kế nội dung giáo dục phổ biến theo hướng tích hợp cao các môn học ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp học trên; giảm số môn học bức; tăng số môn học, chủ đề và hoạt động giáo dục dành cho học trò tự chọn. “Chương trình mới sẽ bớt tính hàn lâm”, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định. "Tóm lại, thiết kế chương trình đã gây quá tải, bên cạnh đó còn các nhân tố như cơ sở vật chất thiếu, tính thực hiện ít, đội ngũ đay nghiến năng lực hạn chế, phương pháp dạy học lạc hậu", Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nói.

Kiến thức bớt hàn lâm mà thực tại. Các trường được phép tự tuyển sinh, có thể dùng nhiều hay ít kết quả thi tốt nghiệp để làm nhẹ bớt tuyển sinh. Lớp 11 và 12 là thời đoạn thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao.

). Một kiểu đánh giá nữa là trên diện rộng, không nhằm vào từng đối tượng học sinh cụ thể. Các em có thể làm đề khác nhau, nhưng tổng hợp lại học sinh làm được gì, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng học trò như chất lượng đầu vào, phương pháp dạy học của đay đả, phương pháp quản lý của nhà trường.

Nó sẽ phát huy được năng lực riêng của từng học sinh. Những chương trình như giáo dục đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh đổi mới theo hướng tụ hội vào những giá trị căn bản của đạo lý dân tộc, đạo đức từng lớp, trách nhiệm cộng đồng, những giá trị cốt lõi và nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin; giảm tải hiệp với lứa tuổi, trình độ và ngành nghề đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh, phải đổi mới thi gắn với đổi mới chương trình (nội dung, phương pháp, kế hoạch, rà soát đánh giá). Khi chương trình mới đặt ra đổi mới soát đánh giá, thi tốt nghiệp theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, phản chiếu chất lượng giáo dục theo tinh thần đích mới và có thể dùng kết quả đó vào việc tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Khi dạy học tích hợp cha nội và học trò sẽ phải vận dụng tri thức một cách tổng hợp, từ đó, năng lực áp dụng kiến thức vào thực tại sẽ cao hơn chứ không phải học toán biết toán, văn biết văn - tri thức nhiều mà không biết áp dụng. Về mặt chương trình thì có nhiều nội dung nhưng đến từng học trò thì ít hơn bởi các em được lựa chọn. Học sinh học ít môn, trong đó có 3 môn thắt (Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ) và 3 môn tự chọn (như Vật lý, Hóa học, sinh học, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ, Khoa học về máy tính, Kinh doanh, Ngoại ngữ 2, Nghệ thuật, Hướng nghiệp.

Khi dạy tích hợp số môn học sẽ ít đi, nội dung được xem xét chu đáo không chồng lấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét