Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Bầu cử mới nhất Quốc hội Đức: Bà Merkel giành thắng lợi lịch sử.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tại hội sở đảng CDU sau khi cuộc bầu cử ở Berlin ngày 22/9 (Ảnh: AP) Theo dự đoán của hai Đài truyền hình Đức, khối Liên minh của Thủ tướng Merkel có thể giành đa số tuyệt đối trong Quốc hội, điều đó có tức là họ không cần đối tác liên minh

Bầu cử Quốc hội Đức: Bà Merkel giành chiến thắng lịch sử

Một lựa chọn là có thể làm sống lại "đại liên minh" với Đảng Dân chủ tầng lớp trung tả (SPD) khi một đối tác trong liên minh cầm quyền Đảng Dân chủ tự do (FDP) chỉ nhận được 4,7% số phiếu bầu, không đủ số phiếu 5% cấp thiết để có đại diện trong Quốc hội.

Phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ, ứng cử viên của Đảng Dân chủ tự do Rainer Bruederle lên tiếng nhận trách nhiệm về kết quả trong cuộc tổng tuyển cử: “Chúng tôi vẫn đang đợi kết quả rốt cục và hy vọng chúng tôi sẽ may mắn. Đây là kết quả tệ nhất mà đảng chúng tôi nhận được gần đây.

Bà Merkel khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm vớ những gì trong 4 năm tới để tạo ra những năm thành công cho nước Đức. Phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ, Thủ tướng Merkel hoan nghênh chiến thắng của khối, tuy nhiên bà cũng khẳng định còn quá sớm để trao đổi các kế hoạch cho chính phủ mới.

Lần rốt cuộc một đảng của Đức giành phần nhiều tại quốc hội vào năm 1957. Kênh truyền hình ZDF của Đức cũng đưa ra kết quả cho biết, khối liên minh của Thủ tướng Merkel nhận được 304 trong số 606 ghế tại Hạ viện.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Xã hội đối lập (SPD) nhận được 26% , Đảng Xanh 8% và Đảng cánh tả 8,5%. Tuy nhiên nếu liên minh hiện thời không thắng được thế phần lớn trong Quốc hội, hoặc Thủ tướng Merkel muốn từng một phần nhiều lớn hơn trong Quốc hội, bà sẽ phải thuyết phục các đảng khác dự đối tác liên minh.

Với tư cách là ứng cử viên chính của đảng, tôi xin nhận trách nhiệm cho điều này”. Hiện còn quá sớm để nói rằng chúng tôi sẽ thực hành như thế nào nhưng bữa nay chúng ta cần phải kỉ niệm thắng lợi này”.

Kết quả sơ bộ từ kênh truyền hình ARD của Đức cho thấy, Liên minh Dân chủ/tầng lớp Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Merkel giành được 42,5% số phiếu bầu, thắng sít sao so với tổng số phiếu bầu mà các đảng cánh tả đạt được là 41, 6%.

Thực sự đây là những giây phút khó khăn. Nhiều nhà nước châu Âu đang ngập trong nợ như Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha… cũng đang hy vọng Thủ tướng Merkel có thể nới lỏng các đề nghị về cắt giảm ngân sách sau khi chiến thắng nhiệm kỳ 3.

Đúng như dự đoán cũng như dò xét trước thềm bầu cử Quốc hội Đức, khối liên minh của Thủ tướng Angela Merkel đã giành chiến thắng, mở đường cho bà nối nắm giữ vị trí Thủ tướng nhiệm kì 3.

Cuộc tổng tuyển cử năm nay ở Đức thu hút sự quan tâm để ý đặc biệt của các nước thành viên Liên minh châu Âu. /. Lãnh đạo Đảng Dân chủ tầng lớp đối chọi cho rằng quyết định chính phủ mới hiện giờ hoàn toàn phụ thuộc vào bà Merkel. Được ví như “ngọn đèn hải đăng” trong cơn bão tài chính châu Âu, chính phủ mới tại Đức được hy vọng sẽ đưa ra các quyết sách quan trọng để giúp Liên minh châu Âu thoát khỏi khó khăn hiện.

Nếu kết quả này được xác nhận thì Thủ tướng Merkel đã giành một thắng lợi lịch sử khi một đảng giành được phần nhiều tuyệt đối tại Quốc hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét