Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Ngoại giao sân vận động.

Các đối tác lớn khác của châu Phi như Mỹ hay EU, Nhật Bản hay Ấn Độ không phải không biết gì về sách lược của Trung Quốc, nhưng đến nay vẫn chưa có đối sách hạp để có thể ganh đua. Mozambique, Benin, Gabon… đều có những sân vận động như thế. Trung Quốc đang rất cần nguồn cung cấp tài nguyên, nguyên liệu nhưng không thiếu vốn đầu tư và đủ trình độ kỹ thuật - công nghệ để xây dựng những sân vận động hiện đại.

Thảo Nguyên. Trung Quốc còn đang nhân rộng hình thái ngoại giao khá đặc biệt nhưng rất hiệu quả này đến vùng Caribe.

Ở đây không chỉ là “đồng bạc đi trước đồng bạc khôn” mà còn bỏ một vốn thu về nhiều lời. “Ngoại giao sân vận động” chỉ là hình tượng cụ thể chứ trên thực tại, Trung Quốc còn đi xa hơn nữa như xây dựng hội sở quốc hội hay một số cơ quan chính phủ ở nhiều nhà nước châu Phi.

Trong số mới nhất, tập san Chimurenga Chronic ở Nam Phi đưa ra danh sách hơn 50 sân vận động ở nhiều nước châu Phi do Trung Quốc bỏ tiền, nhân lực ra xây dựng và đổi lại, được quyền tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trụ sở Liên minh châu Phi ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia cũng là một thí dụ. Có đi có lại như thế không chỉ toại lòng nhau mà còn giúp Trung Quốc gây dựng, củng cố và mở rộng ảnh hưởng kinh tế lẫn chính trị ở châu Phi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét