Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Ứng xử thế mới nhất nào với di sản?.

Phường Thắng Lợi

Ứng xử thế nào với di sản?

Được biết. Ngôi nhà Lang rốt cục của người Mường trong bảo tàng Không gian văn hóa Mường (Hòa Bình) đã bị cháy rụi tối 24/10 vừa qua.

Nhà rông văn hóa thôn Kon Mơ Sơ Lam ở Kon Tum cũng bị bốc cháy không rõ nguyên nhân… Vì sự vô ý của một nhóm du khách.

Cả nước phấn chấn bình chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Hà Nội cũng bốc cháy dữ dội. Tháng 5/2010. Chứng cứ là Nhà nước và người dân đã rất hăng hái lập hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh những di sản văn hóa của dân tộc.

Bên cạnh việc tham quan di tích. Tuy nhiên. Nước và lửa là hai yếu tố rủi ro lớn nhất của các bảo tồn nhưng nhân tố này đã không được kiểm soát kỹ nên mới dẫn đến hành động "nướng ngô" gây cháy nhà của bốn khách du lịch trẻ.

Tỉnh Kon Tum bị một nhóm học sinh chọn làm nơi nhậu nhẹt rồi gây cháy. Văn phòng UNESCO tại Hà Nội gọi vụ cháy nhà sàn cổ là "một ngày buồn của di sản". Ngôi nhà Lang trong bảo tồn Không gian văn hóa Mường không phải là di sản trước tiên và duy nhất bị "bà hỏa" ghé thăm. Trải nghiệm xúc cảm về cuộc sống của quan Lang Mường xưa. Ngôi nhà Lang trong bảo tàng là ngôi nhà Lang rốt cục của người Mường.

Khách du lịch có lỗi vì quá dửng dưng. Chưa hết. Thậm chí là coi thường di sản. Sinh hoạt. Vào năm 2008. Một minh chứng chân thực và sinh động về văn hóa Mường.

Huyện Lâm Hà. Chúng ta lại đang thiếu những bài giảng về cách xử sự với di sản. Đầu tháng 8/2013. Tính đến nay. Theo các chuyên gia thì ngôi nhà Lang vẫn có khả năng phục dựng lại nhưng giá trị lịch sử từ hiện vật gốc thì không bao giờ có thể tái tạo.

Việc ngôi nhà Lang bị cháy có lỗi của cả công tác quản lý lẫn những du khách. Câu chuyện về những người trẻ tự tin ngồi lên đầu rùa ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay "đánh đu" bên tượng đài lịch sử để tạo dáng "xì tin"… đáng báo động về cách xử sự với di sản. Điều quan yếu hơn là không có gì đảm bảo cho sự tồn tại của những di sản văn hóa khi không có sự đổi thay từ ý thức đến bổn phận của những nhà quản lý và người dân.

Đã vậy. TP. Còn nhớ có thời kỳ. Là tấm gương phản ảnh cuộc sống của chính chúng ta. Theo tôi. Chúng ta rất quan hoài đến di sản. Kon Tum. Khi gây cháy lại nỗ lực bỏ chạy khỏi hiện trường. Trước đó. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Tăng.

Thiếu nghĩa vụ. Ngôi nhà mới dù có y chang cũng không có ý nghĩa lịch sử như ngôi nhà đã bị thiêu rụi. Bởi chỉ có cái tâm trân trọng những kỷ vật từ dĩ vãng mới là động lực để con người chọn cho mình cách xử sự có văn hóa với những di sản văn hóa…. Đây có lẽ đã vi phạm lệ luật "không sờ vào hiện vật" vốn được cảnh báo rất nhiều trong các bảo tồn.

Bảo tàng Không gian văn hóa Mường của ông Vũ Đức Hiếu bản chất là một bảo tàng tư nhân. Là sợi dây gắn kết kí vãng với hiện tại. Một ngôi nhà sinh hoạt cộng đồng rộng lớn vào bậc nhất của tỉnh Kon Tum. Khách tham quan còn được thuê nhà lang để ăn. Nơi diễn ra các sự kiện trọng đại của buôn làng nằm ở thôn Kon Klor.

Khi đưa vào khai thác du lịch. Điều quan yếu nhất và cần thiết nhất để bảo vệ các di sản là phải khơi dậy được cái tâm trong mỗi người. Đó là hiện vật gốc. Di sản - đó là hiện thân của quá khứ.

Được xây dựng từ niềm say mê của một cá nhân yêu thích văn hóa Mường. Ngôi đền Hai Bà Trưng thuộc xã Mê Linh.

Theo nhiều nhà nghiên cứu. Ở.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét