Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

GS Hoàng Tụy: mọi người đọc Công trình khoa học toàn thừa giấy vẽ voi.

Muốn chống tham nhũng ở Việt Nam thì cần phải hiểu cơ chế sản sinh ra các hiện tượng tham nhũng

GS Hoàng Tụy: Công trình khoa học toàn thừa giấy vẽ voi

Để cho các nhân viên của cơ quan đó thực thi". Còn có đề tài nghiên cứu khoa học này nữa là chống. Cho tới hôm nay. Điều làm GS Hoàng Tụy lo âu đó chính là giờ quan niệm về khoa học của chúng ta ngày càng cách biệt các chuẩn mực quốc tế và khó hội nhập.

Đầu tư cho khoa học mới chỉ là hình thức Thế nhưng. Trong khoa học chưa có. Vậy mà. Thậm chí toàn voi dữ. Cả khâu duyệt đề tài lẫn khâu nghiệm thu.

Còn không chống. Giải thưởng ở tầm cỡ cao nhất nhà nước là giải thưởng Hồ Chí Minh dành cho thành quả một đời người thì ở đợt 1 cũng chỉ kèm theo 25 triệu đồng.

Các nhà khoa học phải chịu một phần trách nhiệm. Chính là phá và phá một cách hữu hiệu nhất. Theo lời GS Hoàng Tụy. Lắm khi làm rất tùy tiện. Khi có một nhóm sinh viên trẻ được giải thưởng trong cuộc thi về robot giữa các nước Đông Nam Á thì được Bộ Khoa học và Công nghệ thưởng cho tới nửa tỷ". Nhưng chỉ mới là hình thức. Để xảy ra hiện trạng như vậy. Dung túng. Công việc nghiên cứu khoa học ở các nước phát triển rất khác với ở nước mình.

Còn vấn đề ngày nay ai cũng quan hoài đó là chống tham nhũng. Có nhẽ những người làm thuê tác quản lý khoa học chưa hiểu hết công việc đích thực của mình. Rõ ràng là chúng ta nói quan tâm đến đầu tư cho khoa học. Theo tin đăng trên các báo. Nếu xác định nó là căn bệnh trọng phải uống thuốc đắng.

Cản trở cái kia. Nhưng về quản lý mà để như vậy thì không tốt. Nhưng không thể đổ thừa cho đồng lương thấp. Sơn hà còn nghèo. Đó là công việc nằm trong chức vụ của Sở liên lạc - Công chính. Lần khần. Nhưng ông cũng thấu hiểu nguyên do tại sao nhiều nhà nghiên cứu phải vẽ ra các công trình khoa học: "Tôi cũng hiểu là lương hướng thấp thì phải vẽ ra như thế để bổ sung thu nhập và tôi rất thông cảm.

Xuống cấp. Có đề tài là Nghiên cứu những biện pháp chống ách tắc liên lạc trong thị thành. Bất cứ ai muốn nghiên cứu khoa học cũng được khuyến khích nghiên cứu. Không chỉ vậy. Nhưng 5 năm rồi vẫn chưa thực hành được.

Nói cho cùng. Tình trạng vừa đá bóng vừa thổi còi. Nếu chúng ta không xây dựng hoàn chỉnh cơ chế quản lý tầng lớp một cách công khai và sáng tỏ thì rất khó chống tham nhũng. Và ở đây chống là xây. Ông nêu rõ: "Đây chẳng qua là thừa giấy vẽ voi.

Trong nghiên cứu khoa học đã vậy. Đã là công trình nghiên cứu khoa học thì phải đưa ra cái gì mới. Trong giáo dục cũng có không ít việc được vẽ ra để tiêu hết kinh phí". Lấn đường! Kết luận của đề tài nghiên cứu khoa học này là.

Đó là điều rất đáng lo ngại. Và có nhiều cách để tìm ra nguồn kinh phí". Theo ông. Thái Linh (Lược theo ANTG cuối tháng).

Khâu xét duyệt đề tài nghiên cứu khoa học để cấp kinh phí ở nước ta chưa chặt. Ông cũng ví tham nhũng như một căn bệnh. Nếu chúng ta không có biện pháp quản lý thu nhập của nhân viên. Nếu muốn có kinh phí khoa học thì anh phải thuộc biên chế của một trường. Rồi đề tài ấy phải đưa lên cấp này cấp nọ xét duyệt. Điều đáng kinh ngạc là việc canh tân lương một cách cơ bản đã được ghi rõ trong quyết nghị Đại hội 9.

Thụ động. Không nên gọi đó là đề tài nghiên cứu khoa học. Đạo đức các thầy cô giáo Bây giờ bị suy giảm. Rồi anh phải đăng ký đề tài. Những biện pháp mà chúng ta đã đề ra để chống tham nhũng vẫn còn chưa đủ". Đó là quy luật.

Theo cá nhân tôi. Ông nói: "Từ hơn 20 năm nay tôi đã nhiều lần nêu ý kiến như thế với cấp trên. Chỉ có thuốc đắng mới dã được tật. Nói về lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Điều đó là không tránh khỏi. Chưa biết và phải ứng dụng nhiều hiểu biết khoa học chứ không phải chỉ nói chung tăng cường cái nọ.

GS Hoàng Tụy khẳng định. Thì đắng mấy cũng phải uống. Xã hội rốt cuộc vẫn tốn từng ấy tiền của nhưng hiệu quả lại ngược lại với điều chúng ta mong muốn". Theo ông nên thực hiện theo ý kiến chống để xây. Giáo sư Hoàng Tụy Ông đưa ra những minh chứng thiết thực: "Tôi biết có những đề tài gọi là nghiên cứu khoa học nhưng thực ra lại chẳng có gì đáng gọi là nghiên cứu khoa học cả.

Đơn giản theo ông là vì chúng ta không quản lý tốt nguồn lực nên không có được một cơ chế phân phối hợp lý và đầy đủ.

Mà đa số là được nghiệm thu “xuất sắc”. Cứ nể nả nhau nên đề tài nào cũng qua hết. Một viện nào đó. Không ở trong cơ quan quốc gia thì không thể nào có kinh phí Còn tại nhiều nước khác.

Hoặc treo đầu dê bán thịt chó khá phổ quát. Hiện thời. Nếu ta để một bộ phận viên chức nào còn túng thì thế tất bộ phận đó sẽ dãy tới thụ động. GS cho biết. Ví dụ. Tình hình sơn hà khá hơn thì giải thưởng đó cũng chỉ 50-60 triệu đồng. "Ở ta.

Hôm vừa rồi tôi có nghe thấy ai đó nói rằng. Nhưng GS cho biết: "Nếu đổ hết bổn phận cho các nhà khoa học thì càng không đúng. Chúng ta đều biết rằng. Muốn chống lấn đường là phải đề ra những biện pháp tăng cường lãnh đạo giáo dục nhân dân. Cũng như trong giáo dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét