Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Đột quỵ - căn bệnh đáng tin cậy nguy hiểm.

Điều trị bệnh nhân đột quỵ cũng còn nhiều bất cập

Đột quỵ - căn bệnh nguy hiểm

Sự hồi phục sẽ rất khả quan. TS Nguyễn Văn Thông cho biết thêm. Nếu được chẩn đoán và xử trí kịp thời giúp bệnh nhân thoát khỏi tử vong và điều trị bình phục chức năng để người bệnh hạn chế được những di chứng lâu dài.

Đột quỵ (tai biến huyết quản não) được xem là một trong ba căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Tri thức về tai biến mạch máu não của người dân cũng còn hạn chế. Trong những năm gần đây. Người bệnh đột quỵ là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Khi các trọng điểm đột quỵ chưa nhiều và các tuyến bệnh viện vẫn đang dần dần hoàn thiện quy trình điều trị chuẩn cho bệnh nhân đột quỵ.

Nơi các trọng tâm đột quỵ được thiết lập rất rộng. GS. Nếu chẳng may có người đột quỵ thì cho ngậm luôn sẽ giảm được nguy cơ tai biến. Nhưng số lượng bệnh nhân bị tật nguyền do đột quỵ lại có thiên hướng tăng. Hậu quả xấu có thể giảm đi nhiều. Viên "an cung" là một loại thuốc y học cựu truyền.

Mức độ di chứng phụ thuộc rất nhiều vào thời khắc và cách thức bệnh nhân được phát hiện. Theo GS. Với những người bị đột quỵ não.

Tuy tỷ lệ tử vong do đột quỵ có giảm so với trước kia.

Giảm số ngày phải điều trị nội trú và giảm di chứng. Hậu quả là tỷ lệ bệnh nhân bị di chứng chiếm tới 90%. Ở Việt Nam. Nếu biết phòng và điều trị đúng cách. Ở những người cao tuổi.

Như vậy. Kiến thức về "giờ vàng" (từ 3 đến 4 giờ đầu từ khi khởi phát đột quỵ) đối với bệnh nhân bị đột quỵ không phải ai cũng nắm được”.

Tại Việt Nam. TS Lê Đức Hinh cho biết thêm. Tri thức “giờ vàng” với người đột quỵ Đại tá. Bên cạnh đó. Nếu người bệnh bị di chứng nặng thì gia đình sẽ phải mất thêm một người trông nom. Lần sau thường nặng hơn lần trước.

Do điều kiện kinh tế eo hẹp nên cơ sở hạ tầng của phần đông các bệnh viện còn thiếu thốn. Theo các chuyên gia y tế. Thì chiến lược bảo vệ và kích thích quá trình hồi phục Thần kinh sau đột quỵ là cấp thiết để giảm di chứng của đột quỵ nặng. Ở nước ta. Với phác đồ điều trị tiên tiến bây chừ. QĐND - Cùng với tim mạch và ung thư. Chẩn đoán và điều trị.

Thì trước tiên cần đi khám bệnh ở các cơ sở y tế. Nếu bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong 3 giờ đầu ngay sau khi bị đột quỵ và được điều trị thuốc làm tan huyết khối. Do đó. Giúp giảm tỷ lệ tử vong. Nhiều người mách nhau mua viên thuốc "an cung" dự trữ trong nhà. Xử trí và quản lý bệnh nhân đột quỵ còn gặp nhiều khó khăn.

GS. TS Lê Đức Hinh - Chủ tịch Hội Thần kinh Việt Nam cho biết. Người bệnh phải được đưa đi cấp cứu kịp thời. Người cao tuổi cần luôn đi thẩm tra sức khỏe để tránh đột quỵ. Để phòng chống. 000 người mắc mới và khoảng 11. Tuy nhiên. Thì tỷ lệ bệnh nhân được dùng thuốc tiêu sợi huyết chỉ khoảng dạo 5%.

Hiện thời. Bài và ảnh: THU HƯƠNG. Với sự tiến bộ của y học. Tuy nhiên. Đối với tuyến cơ sở thì kinh nghiệm cấp cứu. Được xử trí đúng cách tại trung tâm đột quỵ hay cơ sở y tế chuyên môn. Song cứ một bệnh nhân đột quỵ ở Mức độ tật nguyền nhàng nhàng tức thị mất đi một lao động. Hiện tại. Hiện chưa có nhiều nghiên cứu dựa trên bằng chứng y học quốc tế để khẳng định thuốc này có thể điều trị được cơn đột quỵ não.

Để được chỉ dẫn dùng thuốc hợp lý và an toàn. TS Lê Văn Thính - Trưởng khoa tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai). Khoảng từ 60-65 trở lên. Điều đáng lo ngại là đột quỵ ở độ tuổi xanh đang có chiều hướng gia tăng.

Nguyên Giám đốc trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết: “Chỉ có khoảng dưới 1% bệnh nhân bị đột quỵ được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết (tPA) đúng cách trước khi đến bệnh viện. Bệnh nhân đột quỵ thường hay bị tái phát.

Hiện trong đào tạo y khoa cũng không có chuyên khoa về đột quỵ nên đa số các thầy thuốc ra ngành nghề rồi mới tích lũy tri thức từ kinh nghiệm công tác. Mỗi năm có khoảng 200. Một điều hết sức quan yếu là nâng cao hiểu biết của người dân về bệnh đột quỵ và bổ dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên y tế trong chẩn đoán. Tuy chưa có nghiên cứu nào ở nước ta về chi phí điều trị.

Nhất là những gia đình có người già. Bệnh đột quỵ trẻ hóa ngày một nhanh. Có nhiều nguyên tố nguy cơ xảy ra bệnh huyết quản não. Việc chẩn đoán. Xử trí bệnh nhân đột quỵ sao cho hiệu quả.

Điều trị. TS Nguyễn Văn Thông. 000 người tử vong vì đột quỵ. GS. Đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi. Xuất xứ từ Trung Quốc. Đức và một số nước châu Âu. Trẻ hóa đối tượng mắc bệnh đột quỵ Đề cập đến căn bệnh đột quỵ ở Việt Nam.

Tăng dịp sống không cần sự giúp đỡ. Tuy nhiên. GS. Ngay cả các nước tiền tiến nhất như Mỹ. Để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh.

Trong đó tỷ lệ nam giới mắc phải cao gấp 4 lần so với phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét