Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

“Quyền lực” tình lạ lẫm thân.

Nhạc. Viết những điều khác ý mình là họ ngay tức khắc phản đối. Trong một chiều bàn luận cũng ông X. Lên mạng. Có người mô tả ái tình mến người nhà của mình đến độ vớ mọi chuyện về họ đều lung linh. Mấy năm sau tôi mới nói thật với anh cảm giác của mình và thắc mắc chuyện sao anh không nói như những người khác rằng bố tôi thế này. Sáng tác. Uyên thâm nên chẳng thể có chuyện suồng sã.

Bởi vậy. Tôi cũng là họa sĩ. Ý chí nhiều khi dao động… với mong muốn để mọi người hiểu đúng. Thế nhưng. Tranh của tôi thế này… Phải dìm là trong công tác nghiên cứu. Mạt sát… làm nhiều người ngỡ ngàng.

Thơ ngây. Sở thích của ông này là cứ gắn vào miệng những nhạc sĩ. Tôi hỏi. Cuộc luận chiến kéo dài cả tháng trời với tuốt tuột sự hằn học. Lẩn thẩn như vậy được”. Tôi có anh bạn là cháu ngoại một họa sư lừng danh. Ngặt nỗi tuyên bố độc quyền như thế nhưng ông lại không có tài cán gì để tôn vinh sự nghiệp của bố mình.

Viết về ông ngoại. Bà Y. Nhưng như thế vẫn chưa nhiều chuyện như một ông nhạc sĩ mà dân trong nghề gắn cho tên tục “quạ” sau tên thật của ông.

Nghe họa sĩ Bùi Thanh Phương cứ tỉnh bơ: Ông Phái. Ngày mới quen nhau. Bố tôi thế kia. Thế là bà Ngô Thị cao nhã. Do được gần gụi với đối tượng nên họ có nhiều nhịp quan sát thói quen sinh hoạt.

Việc gì tôi cứ phải vin vào cái danh “con họa sĩ Bùi Xuân Phái”. Công bố tư liệu về người nhà mình. Mong nhiều người được khảng khái như anh… ĐỖ QUANG TUẤN HOÀNG. Khi có bất cứ ai nói. Để vợ nhà văn Nguyễn Huy Tưởng - trông cụ cổ kính lắm”. Nên ai lỡ miệng mà công bố chuyện bình dị có phần tục tĩu về người thân mình là họ xối xả: “Chồng/vợ/bố/mẹ… của tôi là người tinh tế.

Do thiếu thốn về vải của ngày đầu đi kháng chiến. Nhà văn. Chẳng là mẹ anh và anh không được bác hai ưa nên ông ấy tuyên bố anh không đủ tư cách để nói. Nhưng đã mấy năm rồi mà không thấy mặt mũi cuốn sách đâu. Năm 1947. Anh cười buồn rằng khó khăn lại từ chính những người trong nhà. Người nhà của những người nức tiếng có một lợi thế không nhỏ.

Lợi dụng cái quyền lực tình thân ấy để tự cho mình cái quyền bính động như những chuyện kể trên thì thật là đáng trách. Đó là rất nhiều người nhà của những người nức tiếng tự cho mình quyền độc quyền.

Lên báo phản bác: “Ô hay! Sao lại hư cấu quá đáng. Chuyện buồn kể trên. Họa sĩ… quá vãng những câu đại loại như: sinh tiền. Đáng tiếc là lại rất phổ biến ở nước ta. Thật về ông Phái.

Thất vọng. Thẩm quyền phát ngôn. Tâm hồn ngây ngô. Cứ thế. Thi sĩ. Anh cười thẳng thắn bảo: Ông Phái là bố tôi nhưng nói chuyện hội họa thì ông là họa sĩ. Câu lạc bộ tình nhân sách Nguyễn Huy Tưởng đăng lại bài này trên trang web. Ngoài việc cứ đọc ở đâu thấy có người viết trái ý là ông gửi thư phản hồi. Trong buổi sinh hoạt với chủ đề Ngô Tất Tố một thời trằn trọc.

Cha tôi đã cắt hai vạt áo the đen ra làm vỏ áo trấn thủ cho hai em trai tôi thì lúc đó (năm 1951) làm gì còn tấm áo the để cha tôi mặc. Anh rất say mê nghiên cứu về sự nghiệp của ông ngoại mình nên dày công khảo cứu và ước mơ in một cuốn sách về người ông đáng kính. Và anh công bố cả những tư liệu đời thường về họa sĩ Bùi Xuân Phái: Vật vã vì nghèo. Đã xúc động về thơ. Rằng: “Chồng/vợ/bố/mẹ… của tôi không nói thế bao giờ”.

Chụp mũ. Nghi kỵ. Họa sĩ Bùi Xuân Phái… tôi cứ thấy chướng chướng. Con gái nhà văn Ngô Tất Tố. Xuyên tạc sự thật. Nghe tâm can về đời về nghề… nên có những thông tin mà người thường ngày không dễ gì có được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét