Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Chuyện ít biết về đám tang mẫu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong những ngày căn nhà 30 Hoàng Diệu mở cửa đón quần chúng vào viếng, Có lẽ những cán bộ của Văn phòng Đại tướng và những chiến sỹ ở Cục Hậu cần vất vả hơn cả

Chuyện ít biết về đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thượng tá Dương Việt Dũng, chỉ huy công tác hậu cần tại đám tang Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu cho biết, dù rằng lượng người đổ về đông nhưng bộ phận hậu cần đã khai triển các công việc can dự khôn cùng chóng vánh, nạm phát huy tối đa các khả năng để đáp ứng mong mỏi của dân chúng.

Chính vì những “dòng chảy yêu thương” dành cho Đại tướng tuồng như chẳng thể ngừng lại nên các kế hoạch của BTC và công tác hậu cần liên tiếp phải thay đổi.

Anh Lê Văn Hải cho biết, suốt những ngày vừa qua anh chỉ được ngủ 2 tiếng mỗi ngày, bít tất thời gian còn lại dành cho công việc, hết ở bệnh viện lại về 30 Hoàng Diệu, rồi đến nhà tang lễ… Thượng tá Dương Việt Dũng cũng chia sẻ, các chiến sỹ trực ở 30 Hoàng Diệu, ngoài các nhiệm vụ bảo đảm an toàn, trật tự, chỉ dẫn cho bà con vào viếng thì còn có một bộ phận theo dõi sức khỏe cho những người đến viếng rất sát.

# Vào viếng và các công việc hệ trọng. Cả gia đình và Ban tổ chức (BTC) tang lễ đã xúc động hết mức trước sự thành kính của quần chúng. # Đối với Đại tướng. Nhưng qua đây, tôi cũng thấy mừng là những người đến viếng Đại tướng không chỉ có những cựu chiến binh mà rất đông đời trẻ; có không ít những em còn rất nhỏ cũng được gia đình đưa đi viếng… Có nhiều cụ già yếu cũng đến, cả những người đi xe lăn cũng đã đến trong sự thành kính.

Thượng tá Dũng cho biết, gia đình cũng như BTC không muốn đứt quãng sự trông mong của bà con nên họ không quản những nhọc mệt mà có những thay đổi này.

“Họ được huy động từ 6h sáng đến và cứ thế đứng đến trưa, có hôm là 2h chiều chỉ đứng mà không nghỉ tí nào. Ban đầu là những cuộc điện thoại dồn dập mong đợi xác nhận thông báo, còn những ngày sau đó là những cuộc điện đàm đăng ký viếng và đủ thứ việc không tên khác.

Ban đầu, gia đình và BTC dự kiến đón quần chúng vào viếng từ 8h đến 11h và từ 14h đến 18h hàng ngày. Họ là những cán bộ quân y được giao nhiệm vụ theo dõi từng người đến viếng để có thể dự đoán về các sự cố sức khỏe của người dân có thể xảy ra.

Các chiến sỹ hầu như luôn thường trực tại đây với bánh mì và mì tôm trong gần 1 tuần vừa qua. Từ khi có quyết định đưa Đại tướng về an nghỉ ở nơi này, họ đã luôn túc trực ngày – đêm để chuẩn bị và phục vụ cho việc an táng Đại tướng.

Đáng chú ý, điện thoại của các anh luôn trong tình trạng bận rộn với hàng trăm, hàng ngàn cuộc gọi mỗi ngày. Họ là sinh viên của các trường đại học được huy động đến trợ giúp các lực lượng hướng dẫn quần chúng. Chính sự chuẩn bị kỹ càng này mà có rất nhiều trường hợp tăng huyết áp bất thần vì quá xúc động sau khi vào viếng đã kịp thời được coi ngó chu đáo và trong những ngày viếng không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra.

Chưa khi nào tôi thấy người ta thân ái với nhau đến vậy”. 000 người vào viếng, không xảy ra sự sứ nào. Và những ngày sau, các kế hoạch về giờ viếng liên tiếp được thông báo lại như cho viếng thông trưa, cho viếng đến 21h… để đáp ứng những tấm lòng của nhân dân dành cho Đại tướng.

Thượng tá Dương Việt Dũng cũng cho rằng anh rất thán phục các thanh niên tình nguyện. Ảnh: HP. Các chiến sỹ của các lực lượng tham dự tại khu vực Vũng Chùa – nơi chôn cất Đại tướng cũng đã có những ngày khó nhọc không kém.

Ngủ 2 tiếng/ngày, chăm cả sức khỏe người viếng  Theo Thượng tá Dương Việt Dũng, trong 5 ngày mở cửa tại số 30 Hoàng Diệu, đã đón gần 200. Thượng tá Dương Việt Dũng san sẻ trong xúc động: “Sự ra đi của Đại tướng là một mất mát lớn lao đối với gia đình và quần chúng cả nước.

Sau đó lại một ca khác đứng từ 2h cho đến 7h thậm chí là 9h tối”, Thượng tá Dũng nói. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 ngày, kế hoạch đã buộc phải đổi thay, giờ viếng buổi sáng đẩy lên 7h. # Vào viếng kéo dài tới 5 ngày. Đại tá Nguyễn Huyên và anh Lê Văn Hải, cán bộ Văn phòng Đại tướng là những người mà PV Báo GĐ&XH được gặp thẳng nhất để nắm tình hình công tác chuẩn bị tang lễ. Rất nhiều lãnh đạo các cơ quan lớn hoặc các tướng lĩnh cao cấp cũng đã lặng lẽ xếp hàng rất nghiêm chỉnh vào viếng Đại tướng.

Đại tướng ra đi, một danh nhân quy tụ cho những sự cao quý của nhân dân Việt Nam đã giã từ cõi đời, nhưng cũng từ mất mát này người ta mới lại được nhìn thấy rõ hơn bao điều tốt đẹp lâu nay có thể đã bị lẩn khuất đâu đó trong những vòng quay cuộc sống!  Hoàng Phương. Với những người có bề ngoài dễ dẫn tới các hiệu ứng xúc động mạnh hoặc có khả năng có tiền sử cao huyết áp, tim mạch… thì ngay thức thì sẽ cử người đi theo bên cạnh để dìu họ ra sau khi vào viếng.

Anh Lê Văn Hải luôn bận rộn với các cuộc điện thoại thăm hỏi. Liên tục phải thay đổi giờ viếng  có nhẽ căn nhà số 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) là nơi tạo nhiều xúc cảm nhất về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bởi thời kì ngôi nhà mở cửa đón quần chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét