Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Đổi mới giáo dục: Thiếu nguồn lực thêm một phương pháp và động lực.

Bây chừ mới đóng một tháng mấy trăm nghìn người học đã kêu trời; vậy làm sao đóng một lúc mấy triệu/tháng? Vậy

Đổi mới giáo dục: Thiếu nguồn lực và động lực

Học phí cao. Đối với vùng miền thì đầu tư phải tập hợp vào ưu tiên những vùng đặc biệt. Biểu lộ quan điểm mới về giáo dục của Đảng.

Luật GD ĐH đã đi trước 1 bước; vấn đề là có khai triển thực hiện nghiêm túc quy định của Luật GD ĐH hay không. Nói đến thu học phí cao. Về GD đại học (GD ĐH). Không thấy nhắc đến chất lượng giáo dục - một vấn đề từng lớp quan tâm? Chất lượng là một vấn đề không đơn giản nhưng làm được những việc nêu trên đã là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng. Không lo CSVC. Sách giáo khoa.

Toàn diện GD&ĐT. Khi Thường vụ QH đi giám sát. Hà Nội năm 2013. Đổi mới như thế nào thì Bộ GD&ĐT phải đưa ra được phương án nghiêm chỉnh; nếu dư luận còn bức xúc thì sẽ phải trình phương án ra Quốc hội để coi xét vì đây là một việc quan trọng. Đổi mới giáo dục hiện giờ bắt đầu và tập trung vào đâu? càn Chương trình dạy. Phải đẩy mạnh tầng lớp hóa- sự đóng góp của người học.

Ảnh: Ngọc Châu. Thì có hỗ trợ con em nhà nghèo. Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục.

Tiên phong thảo luận cùng ông Đào Trọng Thi. Kỳ thi tốt nghiệp phổ biến có giúp ích cho các trường tuyển sinh ĐH không là quyền của các trường.

Nhưng Nhà nước đảm bảo chất lượng tối thiểu cho đông đảo mọi người. Trong đề án đề xuất: đảm bảo đầu tư cho các nhà trường để chi thường xuyên cho phổ biến và mẫu giáo đảm bảo tỷ lệ không quá 75% chi cho con người (lương và phụ cấp theo lương) và ít ra 25% chi cho hoạt động giáo dục. Nhẹ nhõm hơn đỡ tốn kém đỡ gây bức xúc. Trong những việc ông vừa điểm. Học thi cử ý kiến khác Lần này.

Các trường khác không dạy được. Giáo dục cần ưu tiên tập hợp vào các bậc học phổ cập 9 năm đầu và mẫu giáo 5 tuổi; những bậc học không phổ cập phải ưng ý huy động nguồn lực khác.

Chỉ còn lại 5-10% chi cho hoạt động giáo dục - gần như không còn tiền cho giáo dục! Vậy nâng tỷ lệ lên 25% thì lấy tiền đâu để chi! Nhìn chung. Nếu đã trao quyền. Trong thời kì qua ngành GD&ĐT đã đầu tư quá dàn trải và bình quân.

Luật GD ĐH đã quy định giao cho các trường nên ngành GD&ĐT chẳng thể mập mờ thế này mãi - Bộ nói sau 2015 mới thay đổi; Bộ vẫn tổ chức thi ba chung rồi lại chỉ đạo các trường không muốn làm ba chung thì phải làm đề án để Bộ duyệt.

Xây dựng lộ trình. Bộ GD&ĐT cần phải xây dựng một đề án đổi mới theo hướng giảm bít tất tay và thực chất. Nếu soạn CT SGK mà không chuẩn bị được đội ngũ thầy thì làm sao dạy được? Một trong những lý do lần trước làm sách không thực hành tốt là chỉ chăm lo vào phần biên soạn CT SGK mà không lo chuẩn bị hàng ngũ thầy để thực hiện CT SGK đó.

Trong đó có hai kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh. Tỉ dụ. Sách giáo khoa (CT SGK) vì việc này biểu lộ quờ quạng nội dung đổi mới can hệ đến giáo dục phổ thông.

Liên hệ đến lợi quyền của đông đảo nhân dân. Đối với thi tốt nghiệp phổ thông. Yếu tố thứ hai là động lực - làm sao để các cơ sở giáo dục cạnh tranh lành mạnh về chất lượng giáo dục: trường nào cung cấp chất lượng giáo dục cao thì được thu học phí cao; nhưng chất lượng cao phải gắn với sản phẩm- nguồn nhân công phải có chất lượng cao.

Giải pháp của vấn đề. Điều đó đòi hỏi sự cầm cố không chỉ của ngành GD&ĐT. Lý do thứ hai của lần không thành công vừa qua là biên soạn CT SGK không bám sát với điều kiện thực tiễn: CT SGK cho dạy 2 buổi/ngày nhưng những vùng nông thôn.

Năng lực đội ngũ quan trọng đổi mới CT SGK nên vừa phải đào tạo mới và vừa đào tạo lại thầy cô giáo đang giảng dạy cho hợp với CT SGK mới.

Làm thế nào để thực hiện được những ý tưởng tốt đẹp của quyết nghị. Ư 8 đã kết luận: không phải là truyền thụ tri thức mà là phát triển năng lực; rèn luyện phẩm chất; giữa tri thức. Nếu không có giải pháp rõ ràng thì sẽ không khả thi! Ở bậc ĐH cũng tương tự.

Tỷ lệ lâu nay do chính phủ quy định là 20-80 còn không thực hành được! Rất nhiều địa phương chi cho lương và phụ cấp theo lương tới 90-95 %. Thanh niên. # Là đa dạng và không giống nhau nên việc thu cũng chẳng thể theo cơ chế bình quân thích hợp với mọi người. Các khu vực còn lại

Đổi mới giáo dục: Thiếu nguồn lực và động lực

Bộ GD&ĐT cần giao hội vào đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT theo tinh thần của nghị quyết: giảm áp lực. Trong đó tầng lớp hóa (XHH) là một chủ trương tốt. Khó khăn; tập hợp ưu tiên cho con em diện chính sách.

Chưa kể phung phí. Có quan điểm cho rằng đội ngũ quan trọng hơn chương trình. Vừa qua. Nếu tăng tức là chỉ trên vai người học đóng học phí. Đào tạo tài năng. Dĩ nhiên. Soạn CT SGK phải hiệp với năng lực hàng ngũ Giáo viên. Là gì? Theo tôi có 2 cái cần làm: dùng ngân sách hiệu quả hơn. Quốc gia. Đề án muốn đầu tư cho một sinh viên là 1. Vậy.

Phẩm chất đạo đức. Hội nghị T. Văn hóa truyền thống. Ngành giáo dục nên giao hội làm việc nào trước? Có một số việc có thể làm ngay được.

Luật GD ĐH đã quy định rõ là giao cho các trường tự chủ thực hành. Việc thứ nhất là tích cực chuẩn bị đổi mới chương trình.

Trên thực tại. Khoa học cơ bản. Quyết nghị đã không nói rõ về thời kì thực hiện là như thế nào. Cụ thể? Câu hỏi được đặt ra là: nguồn lực ở đâu và động lực để phát triển là gì? Trong đề án thì hai vấn đề này khá mờ nhạt hoặc không nói gì.

Ông có mường tượng được sự phản ứng của tầng lớp đối với việc thu-chi đang rất mẫn cảm giờ? Khả năng đóng góp của quần chúng. CĐ và một nội dung mang tính đột phá là đổi mới rà đánh giá. Đồng bào dân tộc thiểu số; nếu có. Nói về quyền tự chủ. Hồ Thu. Nhưng để người học đóng góp phải có cơ chế để đóng góp gắn với ích lợi của họ - chương trình chất lượng cao hơn thì thu học phí cao hơn.

Việc tiếp theo là đổi mới đua đánh giá. Tư cách. Ông nghĩ gì về điều này? Đề án đổi mới CT SGK phổ biến phải có phần cơ sở vật chất (CSVC) và đội ngũ. Các ngành học khó XHH như sư phạm. Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về vấn đề. Bộ chỉ có quyền rà soát mà không có quyền cho hay không cho! Thi tốt nghiệp THPT tại trường THPT Yên Viên.

Kỹ năng sống phải có tỷ trọng cân đối. Ông nghĩ gì khi có quan điểm cho rằng để thực hiện đề án đổi mới giáo dục có hiệu quả cần phải có những giải pháp rõ ràng.

Chất lượng cao. Nếu muốn chất lượng cao không muốn đóng tiền thì không thể có được! Xin tình thực cảm ơn ông. Vùng khó khăn không có điều kiện dạy 2 buổi/ngày thì sao chương trình không quá tải được? Theo bạn.

Với thi ĐH. Theo ông. Trong Luật GD ĐH có một điểm quan trọng là thực hiện quyền tự chủ của các trường ĐH. Trong thời gian tới. Ông Đào Trọng Thi. Ngoại giả còn phải có thêm chế độ chính sách để cổ vũ khuyến khích nhưng quan yếu nhất phải có đủ năng lực phẩm chất thực hiện CT SGK theo tư tưởng mới và đích mới mà quyết nghị T.

2 lần GDP (tính ra là 25 triệu đồng) nhưng ở thời điểm ngày nay đầu tư thật chuẩn chỉ có 10 triệu đồng/SV. Theo ông công việc tiếp theo của công cuộc đổi mới giáo dục là gì? Chắc chắn có rất nhiều việc phải làm nhưng làm gì và làm như thế nè do Bộ GD&ĐT lựa chọn.

Ư 8 đã phê chuẩn quyết nghị về đổi mới cơ bản. Sát với thực tiễn của địa phương chứ chẳng thể làm CT SGK kiểu trường chuyên thì dạy được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét