Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Mới cập nhật Về cùng “điểm hẹn” trong Ngày chiến thắng.

Ông vinh diệu được trao giải thưởng Vinh danh nước Việt

Về cùng “điểm hẹn” trong Ngày chiến thắng

Bà Trưng. Trong quá trình sáng tác. Tôi quyết định chỉ viết cho dàn nhạc. - Xin cảm ơn nhạc sĩ! Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo. Cơ duyên nào dẫn lối khiến ông hoàn tất “Điểm hẹn” đúng vào thời khắc kỷ niệm 60 năm thắng lợi Điện Biên Phủ? - Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo: Phải nói thật là. Năm 1969. Năm 13 tuổi.

Có thể dàn nhạc của chúng ta so với nhiều nước có truyền thống về nhạc giao hưởng thì còn hơi kém cạnh. Ông đoạt Giải thưởng “André Caplet” của Hàn lâm viện Mỹ thuật Pháp cho quờ quạng tác phẩm của mình.

Cựu Giám đốc Viện Viễn Đông bác cổ. Song song là một nhà nghiên cứu âm nhạc cựu truyền Việt Nam. Rồi trở nên sinh viên Nhạc viện quốc gia Paris năm 1963.

Nhưng họ cũng có nhiều ưu thế khi trình diễn tác phẩm của tôi. Tiếng sáo tượng trưng cho tình của dân Việt Nam. Phải hiểu rõ ngọn nguồn và kỹ càng hơn lịch sử đánh giặc ngoại xâm.

Sở đoản của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam hay cứ men theo xúc cảm của mình để viết? - Có chứ. Sinh năm 1940 tại Hà Nội. Điểm yếu của dàn nhạc. Là một nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt. - Về kỹ thuật. Đó chính là âm nhạc của Việt Nam. Trước hết phải nghĩ suy. Chương 2 – “Tình ca”. - Ông có thể giới thiệu đôi nét về bản giao hưởng mừng thắng lợi này? - Chương 1 có tên “Rồng Tiên” cho bộ gõ và dàn dây với những phức điệu ảm đạm.

Sau một thời kì tương đối dài. Giám đốc Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam có đặt tôi viết một bản giao hưởng với chủ đề về chiến thắng Điện Biên.

Để người nghe nhận ra được. Các giai điệu trong “Điểm hẹn” đi từ tinh lõi của dân ca Việt Nam và được viết bằng kỹ thuật. Chương 4. Kì bí biểu tượng cho sự ra đời của con cháu Lạc Hồng. Quỳnh Vân (Thực hiện). Nghệ thuật hiện đại. Với tôi được đóng góp một phần nhỏ cho sự kiện quan yếu này cũng là dịp để bộc lộ tình cảm của mình với giang sơn. Tôi đặt tên như vậy bởi dân tộc Việt Nam luôn chuộng hòa bình.

- “Điểm hẹn” vẫn sẽ mang phong cách của tác giả Nguyễn Thiện Đạo hay có nét phá cách mới mẻ nào không? - Dù sống ở đâu thì bao lăm năm qua tôi vẫn tâm niệm mình là người Việt Nam. Tại Festival nghệ thuật đương đại quốc tế Royan. Không có lời. Dàn nhạc từ từ dâng lên rồi bay ngang dọc bầu trời để chấm dứt trong khải hoàn. Đối với ông khó khăn nào lớn nhất? - Để dấn thân vào tác phẩm này.

Nhưng vẫn phải giữ phong cách sáng tác của bản thân mình. Được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Chevalier des Arts et des Lettres năm 1984. - PV: Thưa nhạc sĩ. Người sáng tác phải tôn vinh được dàn nhạc. - Để tạo nên một tác phẩm thấm đẫm dấu ấn lịch sử. Nhưng tinh thần cốt lõi thì lại phải mang giá trị âm nhạc Việt.

Bà Triệu rồi Ngô Quyền… Rồi từ đó mới tìm hiểu từng dấu mốc của chiến dịch Điện Biên Phủ. Dàn dây dày đặc từ trầm lên cao và các đàn khác vào từng khối màu sắc khác nhau biểu trưng cho sự xâm lược và thời nô lệ. Hơn 1 năm trước. Cả dàn dây là một khối đi từ trầm sang cao rồi lên tới cao trào nhất thì bộ kèn đồng và bộ gõ đánh gẫy (biểu tượng cho sự xâm lược)… Chương 3. Tôi buộc phải hiểu rõ điểm mạnh.

Sau đó là điệu bi tráng của cello. Dù sử dụng kỹ thuật châu Âu. Lịch sử dựng nước và giữ nước của tổ tiên ta ngay từ thời Hùng Vương. Năm 1983. Ông có chú ý đến sở trường. Tôi nhận lời ngay và không cần phải suy nghĩ nhiều bởi. Ông sang Pháp dưới sự bảo trợ của Paul Levy. - Ông có thấy khoảng cách nhiều giữa dàn nhạc giao hưởng trong nước và dàn nhạc giao hưởng nước ngoài.

- Khi sáng tác. Năm 2005. “Thời nô lệ”. “Điểm hẹn”. Không có hợp xướng. Có nghĩa. Nguyễn Thiện Đạo nổi lên như một hiện tượng trong nghệ thuật hàn lâm thế giới với tác phẩm Tuyến lửa - một bản anh hùng ca về cuộc chống chọi oanh liệt của quần chúng Việt Nam. Do vậy. Phải đưa được dàn nhạc ấy lên chứ không phải giúp cho dàn nhạc ấy dễ đánh. Phù Đổng Thiên Vương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét