Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Tăng trách nhiệm cá nhân chủ nghĩa nhằm tránh tham hay hay nhũng, tiêu cực

  Phóng viên: Vì sao đã có Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp nhưng vẫn cần ban hành thêm luật mới - Luật Đầu tư và Quản lý vốn quốc gia đầu tư vào doanh nghiệp, thưa ông?  


 trạng sư Nguyễn Tiến Lập 

 Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Đó là chuyện thường ngày, bởi quốc gia, với nhân cách là nhà đầu tư vốn vào doanh nghiệp (cốt tử cho mục đích kinh dinh) cần có luật để điều chỉnh hành vi của mình. Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được ban hành để vận dụng cho mọi nhà đầu tư của mọi thành phần kinh tế, không phân biệt nguồn vốn.

Đối với đầu tư vốn quốc gia vào hoạt động kinh dinh thì có một đặc thù: Đó là nguồn vốn thuộc sở hữu toàn dân, do đó rất khó xác định ai là chủ sở hữu hay nhà đầu tư.

Hơn nữa một khi xác định được ai, cơ quan nà “chủ sở hữu” hay “đại diện chủ sở hữu” rồi thì vấn đề là nhà đầu tư đó sẽ kinh doanh vốn của “người khác”, và một khi dùng tiền tài người khác thì sẽ nảy sinh vấn đề tiếp theo là xác định nghĩa vụ quản lý thế nào để tăng cường trách nhiệm cá nhân, tránh thất thoát và hoang toàng, hay thậm chí tham nhũng, thụ động.

Ban hành Luật 

    Quảng Cáo    

Chúng tôi có đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, tranh tụng nhiều năm tại các cơ quan tòa án, trung tâm trọng tài trong nước và quốc tế, bảo vệ thành công quyền lợi của khách hàng trong các trường hợp tranh chấp thương mại, lao động, thuế, sở hữu trí tuệ và nội bộ công ty.

Các luật sư am hiểu những anh hưởng nghiêm trọng của tranh chấp đến uy tín của doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra những giải pháp hữu ích cho chiến lược phát triển, từ đó hình thành nên thương hiệu – mộtcong ty luatuy tín của doanh nghiệp ngày nay.

 Đầu tư và Quản lý vốn quốc gia đầu tư vào doanh nghiệp chính là nhằm mục đích làm rõ hơn các vấn đề này.

Nói một cách khác, từ giác độ pháp lý, đó sẽ là một “luật riêng” được ứng dụng bên cạnh và song song với các “luật chung” nói trên, trong đó sẽ quy định cụ thể các nội dung như thẩm quyền ra quyết định đầu tư vốn nhà nước, cách thức chỉ định và bổ nhậm cơ quan, cá nhân chủ nghĩa thực hành chức năng đại diện chủ sở hữu vốn quốc gia, nghĩa vụ của các chủ thể này cũng như các cá nhân chủ nghĩa được ủy quyền quản lý phần vốn quốc gia đã đầu tư vào doanh nghiệp…

  vì sao sau nhiều năm nhà nước đầu tư vốn vào các doanh nghiệp nhưng đến thời khắc này mới ban hành luật riêng?   

Có thể nói rằng các vấn đề nêu trên đã xoành xoạch được điều chỉnh bởi các văn bản dưới luật như nghị định, quyết định và Thông tư. Tuy nhiên Quốc hội thấy rằng cần thiết phải ban hành luật riêng để tăng cấp độ quản lý quốc gia đối với vấn đề này, và cũng được hiểu rằng nhằm tăng thêm vai trò giám sát, quản lý vốn và tài sản nhà nước của Quốc hội với tư cách là người đại diện cao nhất của sở hữu toàn dân.

  Vậy thì, cách nào để bảo đảm quản lý, giám sát hoạt động đầu tư, dùng vốn tại doanh nghiệp đạt hiệu quả, nhưng đồng thời vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động chừng dịp kinh dinh, thị trường và mở mang quy mô sinh sản, thưa ông?  

Nội dung này ngụ ý nhu cầu xác lập sự thăng bằng giữa hai nguyên tố đối lập nhau, có tức là càng tăng cường giám sát thì càng làm giảm tính tự chủ của doanh nghiệp và doanh nghiệp càng ít tự chủ thì hiệu quả hoạt động và kinh doanh chắc chắn càng thấp, và trái lại. Tuy nhiên, xét từ góc độ quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, cả hai vấn đề này đều cần thiết được đặt ra và buộc phải được xử lý một cách tối ưu.

Dù rằng vậy, có thể thấy một nghịch lý, khi việc quản lý, giám sát được “siết chặt” thì doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, nhưng khi có sự “nới lỏng” thì doanh nghiệp có vẻ như tăng trưởng mạnh mẽ. Nhưng kết quả rốt cuộc đổi lại là sự vung phí và thất thoát lớn hơn.

Để giải bài toán này cần áp dụng nhiều biện pháp như: Thứ nhất, ở cấp vĩ độ mô cần tăng cường quản lý quốc gia và giám sát của chủ sở hữu bằng các dụng cụ pháp luật thay cho sự can thiệp hành chính tùy tiện; Thứ hai, ở cấp độ điều hành cần có cơ chế ký kết các thỏa thuận về bổn phận và điều hành giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu quốc gia và các nhà quản lý vốn nhà nước hay điều hành doanh nghiệp nhà nước, như cách làm khá phổ quát ở các nước có sự tồn tại nhiều doanh nghiệp nhà nước.

Các thỏa thuận này được xác lập trong khuôn khổ pháp luật nhưng vẫn tạo được sự linh hoạt và không gian hợp lý cho quyền tự do thỏa thuận giữa các bên can dự đến đích, bổn phận quản lý và các quyền, ích mà người điều hành doanh nghiệp được hưởng trên cơ sở hiệu quả mang lại.

Ở góc cạnh này, chúng ta không nên “cào bằng” mức lương áp dụng cho các cấp lãnh đạo, điều hành của mọi doanh nghiệp nhà nước. Bởi, một khi “cào bằng” như vậy sẽ không còn không gian cho sự sáng tạo, nghĩa vụ và tài năng cá nhân chủ nghĩa.

  Xin cảm ơn ông!  

Theo thoibaotaichinhvietnam.Vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét